19006172

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Cho tôi hỏi: Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Vì quá thời hạn tôi chưa kịp làm hồ sơ để lấy. Giờ tôi muốn rút tiền bảo hiểm xã hội liệu có ảnh hưởng đến bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Xin cảm ơn.



Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ là 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 

Theo đó, căn cứ Khoản 1 Điều 45 và Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4.Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian bảo lưu bằng tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Do đó, bạn chưa làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tự động bảo lưu cho bạn.

Về rút tiền bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1.Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Nếu bạn thuộc các trường hợp trên thì bạn có thể làm hồ sơ để hưởng BHXH một lần. 

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Trong trường hợp của bạn, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai chế độ bảo hiểm khác nhau. Do đó nếu bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có thể làm hồ sơ hưởng BHXH một lần mà không ảnh hưởng gì đến bảo hiểm thất nghiệp đang bảo lưu của bạn. Thời gian đóng BHTN chưa hưởng của bạn vẫn được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cách tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp như nào?

Hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nơi nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam