19006172

Ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định phải đáp ứng điều kiện gì?

Ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định phải đáp ứng điều kiện gì?

Xin chào mọi người, cho tôi thắc mắc về vấn đề này với: Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có được đăng ký khai thác tuyến đúng không? Hồ sơ đăng ký khai thác tuyến như thế nào? Và ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải đáp ứng những điều kiện nào? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định có được đăng ký khai thác tuyến?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 và Khoản 3 Điều 20 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 4. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định

1. Doanh nghiệp, hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thì được đăng ký khai thác tuyến theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.

Điều 20. Quy trình đăng ký, ngừng khai thác tuyến vận tải hành khách cố định

3. Hồ sơ đăng ký khai thác tuyến bao gồm:

a) Đăng ký khai thác tuyến theo mẫu quy định tại Phụ lục III của Nghị định này;

b) Bản sao Biên bản thống nhất giữa bến xe hai đầu tuyến với doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia khai thác tuyến (áp dụng đối với trường hợp tuyến mới).”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ được đăng ký khai thác tuyến. Trong đó phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau: 

+) Đăng ký khai thác tuyến theo mẫu quy định tại Phụ lục III của Nghị định 10/2020/NĐ-CP;

+) Bản sao Biên bản thống nhất giữa bến xe hai đầu tuyến với doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia khai thác tuyến (áp dụng đối với trường hợp tuyến mới).

Thứ hai, ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định phải đáp ứng điều kiện gì?

“Điều 4. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định

2. Tuyến cố định phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 đến loại 6. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn mà chưa có bến xe khách từ loại 1 đến loại 6 thì cho phép tuyến vận tải hành khách cố định được xuất phát và kết thúc tại bến xe dưới loại 6.

4. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định

a) Phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai;

b) Phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe;

c) Phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

5. Xe ô tô sử dụng để vận tải trung chuyển hành khách phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ phải đáp ứng các điều kiện sau:

+) Phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai;

+) Phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; Xe ô tô sử dụng để vận tải trung chuyển hành khách phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

+) Phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Xe nội bộ có phải đăng ký tuyến cố định và được chạy khác tuyến hay không?

Đảm bảo điều kiện về tuổi và trách nhiệm của lái xe theo tuyến cố định

luatannam