19006172

Khi chạy xe tuyến cố định thì có cần phải trao vé cho khách không

Khi chạy xe tuyến cố định thì có cần phải trao vé cho khách không

Xe của tôi thuộc loại hình kinh doanh vận tải tuyến cố định. Tôi muốn hỏi khi chạy xe tuyến cố định thì có cần phải trao vé cho khách không? Nếu không trao vé cho khách thì sẽ bị phạt như thế nào đối với người lái xe và nhân viên phục vụ? Tôi cảm ơn tổng đài



Khi chạy xe tuyến cố định

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi chạy xe tuyến cố định thì có cần phải trao vé cho khách không

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Thông tư 12/ 2020/ TT – BGTVT quy định như sau: 

“Điều 27. Quyền hạn, trách nhiệm của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuyến cố định

1.Đeo thẻ tên, mặc đồng phục theo đúng mẫu của doanh nghiệp, hợp tác xã đã quy định; mang theo Lệnh vận chuyển đối với chuyến xe đang khai thác.

2.Thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung đối với người lái xe tại quy trình đảm bảo an toàn giao thông quy định tại Điều 4 và Điều 6 của Thông tư này; thực hiện đúng Lệnh vận chuyển do doanh nghiệp, hợp tác xã cấp; đảm bảo an ninh, trật tự trên xe; đón, trả khách tại bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, các điểm dừng đón, trả khách và chạy đúng hành trình.

3.Không được chở quá số người cho phép chở, không được chở vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; hành lý, hàng hóa ký gửi phải được xếp dàn đều trong khoang chở hành lý, đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống, hàng hóa là thực phẩm bẩn. Khi nhận hàng hóa ký gửi theo xe ô tô tuyến cố định (người gửi hàng không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về hàng hóa và họ tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận hàng.

4.Có trách nhiệm đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé; hướng dẫn, sắp xếp cho hành khách ngồi, nằm đúng chỗ theo vé, phổ biến các quy định khi đi xe, giúp đỡ hành khách; bố trí chỗ ngồi, nằm ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; có trách nhiệm sơ cứu hành khách có biểu hiện đau ốm, sinh nở.”

Như vậy,  theo quy định này tránh nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ tuyến cố định phải đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé. Do đó, khi chạy xe tuyến cố định thì lái xe và nhân viên có trách nhiệm phải trao vé cho mọi hành khách ngồi trên xe. 

Thứ hai, không trao vé cho khách thì sẽ bị phạt như thế nào đối với người lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 100/2019/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách, thu tiền vé cao hơn quy định;”

Như vậy,  theo quy định này đối với người lái xe điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định không trao vé cho khách thì sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Thứ ba, không trao vé cho khách thì sẽ bị phạt như thế nào đối với nhân viên phục vụ 

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Nghị định 100/2019/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 31. Xử phạt nhân viên phục vụ trên xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với nhân viên phục vụ trên xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định thực hiện hành vi: Thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách; thu tiền vé cao hơn quy định.”

Như vậy,   theo quy định này đối với người phục vụ xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định mà không trao vé cho khách thì sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn online về Luật Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

->Mức phạt lỗi gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe

luatannam