19006172

Xin nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19 được không?

Xin nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19 được không?

Xin nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19 được không? Cho tôi hỏi các luật sư về vấn đề như sau: Tôi làm việc tại công ty Sale ở Hà Nội, đầu tháng 3 bùng phát dịch Covid 19 nên gây tâm lý hoang mang cho mọi người. Tôi có thể xin công ty nghỉ phép năm để về quê trong đợt dịch được không? Tôi mới vào làm việc tại công ty được 6 tháng thì tôi sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày phép năm? Tôi có được tạm ứng tiền lương khi nghỉ phép năm về quê hay không? Mong tổng đài giải đáp giúp tôi với ạ



Nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xin nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19 được không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

“Điều 113. Nghỉ hằng năm

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm việc tại công ty Sale ở Hà Nội, đầu tháng 3 bùng phát dịch Covid 19 nên gây tâm lý hoang mang cho mọi người. Do đó, bạn có thể thỏa thuận với công ty để xin nghỉ phép năm về quê trong đợt dịch Covid 19.

Thứ hai, NLĐ làm việc 6 tháng được nghỉ phép năm bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

“Điều 113. Nghỉ hằng năm

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 66. Cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt

1. Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hàng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.”

Như vậy, bạn làm công việc trong điều kiện bình thường và làm 6 tháng nên cách tính số ngày nghỉ hằng năm với trường hợp của bạn như sau: 12 : 12 x 6 = 6 ngày.

Thứ ba, có được tạm ứng tiền lương khi nghỉ phép năm không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 thì:

“Điều 113. Nghỉ hằng năm

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 3 Điều 101 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 101. Tạm ứng tiền lương

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.”

Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi bạn nghỉ phép năm để về quê trong đợt dịch Covid 19 thì sẽ được tạm ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ theo quy định. Ngoài ra, bạn đang làm việc tại công ty Sale ở Hà Nội, nếu quê bạn ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thì sẽ được công ty thanh toán tiền tàu xe và tiền lương những ngày đi đường. 

Trên đây là bài viết về vấn đề Xin nghỉ phép năm trong đợt dịch Covid 19 được không?

Nếu trong quá trình giải quyết gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về lao động 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Quy định pháp luật về ngày nghỉ hằng năm của người lao động

luatannam