19006172

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không?

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không?

Tổng đài tư vấn cho em hỏi: Em nghỉ hưởng chế độ ốm đau nhưng không đi viện, công ty bảo em phải nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để được hưởng chế độ ốm đau như vậy có đúng không ạ? Nếu em làm mất giấy này thì có thể xin cấp lại được không ạ?



có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Luật sư tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.

Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người lao động điều trị ngoại trú thì phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để yêu cầu giải quyết chế độ ốm đau. 

Thứ hai, mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:

a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:

có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

– Bị mất, bị hỏng;

– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;

– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;

– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên thì giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được cấp lại trong trường hợp Bị mất, bị hỏng; người ký không đúng thẩm quyền; việc đóng dầu không đúng quy định hoặc có sai sót thông tin trên giấy. Vậy, khi bạn bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, bạn có thể quay lại cơ sở khám chữa bệnh đó để yêu cầu xin cấp lại.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không?

Trong quá trình giải quyết vấn đề hồ sơ hưởng chế độ ốm đau có cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không? nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?

Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày

luatannam