Nội dung câu hỏi:
Theo tôi được biết thì công ty sẽ phải có trách nhiệm lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho NLĐ và những NLĐ bị bệnh nghề nghiệp đúng không? Vậy trong hồ sơ sức khỏe cá nhân của người lao động phải có những giấy tờ gì? Mong tổng đài tư vấn giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Thời điểm làm giám định sức khỏe để nhận trợ cấp TNLĐ
- Đối tượng nào chi trả chi phí giám định suy giảm sức khỏe do TNLĐ?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động bao gồm những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Trách nhiệm lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 như sau:
“Điều 27. Quản lý sức khỏe người lao động
1. Người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe quy định cho từng loại nghề, công việc và kết quả khám sức khỏe để sắp xếp công việc phù hợp cho người lao động.
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp; thông báo kết quả khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để người lao động biết; hằng năm, báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền.”
Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra còn phải thông báo kết quả khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để người lao động biết; hằng năm, báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền.
Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động bao gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 19/2016/TT-BYT quy định thì:
“Điều 3. Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động
1. Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động gồm:
a) Hồ sơ sức khỏe cá nhân của người lao động;
b) Hồ sơ quản lý tình hình sức khỏe và bệnh tật của tất cả người lao động đang làm việc tại cơ sở lao động (sau đây gọi tắt là Hồ sơ quản lý tình hình sức khỏe và bệnh tật).
2. Hồ sơ sức khỏe cá nhân của người lao động bao gồm:
a) Giấy chứng nhận sức khỏe hoặc Phiếu khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc đối với trường hợp người lao động tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định hiện hành của pháp luật;
b) Sổ khám sức khỏe định kỳ hoặc Sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định hiện hành của pháp luật;
c) Hồ sơ bệnh nghề nghiệp của người lao động (nếu có);
d) Giấy ra viện, giấy nghỉ ốm hoặc các giấy tờ điều trị có liên quan (nếu có)
3. Hồ sơ quản lý tình hình sức khỏe và bệnh tật thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ sức khỏe cá nhân của người lao động sẽ bao gồm:
+) Giấy chứng nhận sức khỏe hoặc Phiếu khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc đối với trường hợp NLĐ tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
+) Sổ khám sức khỏe định kỳ hoặc Sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp NLĐ tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
+) Hồ sơ bệnh nghề nghiệp của người lao động (nếu có);
+) Giấy ra viện, giấy nghỉ ốm hoặc các giấy tờ điều trị có liên quan (nếu có)
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động bao gồm những giấy tờ gì?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
- Trợ cấp BHXH cho người bị tai nạn lao động theo quy định hiện hành
- Những giấy tờ để giám định sức khỏe khi công ty có người bị TNLĐ là gì?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động bao gồm những giấy tờ gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.