19006172

Thời hạn tối đa của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp năm 2023

Thời hạn tối đa của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi doanh nghiệp em vừa ký thành công thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, tuy nhiên em có thắc mắc là thỏa ước này sẽ có hiệu lực từ thời điểm nào? Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp sẽ có thời hạn trong 3 năm thôi đúng không ạ? Và sau khi thỏa ước hết hạn mà công ty vẫn chưa ký kết được thỏa ước mới thì có được kéo dài thời hạn không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều ạ.



Thời hạn tối đa của thỏa ước lao động

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, thời điểm có hiệu lực của thỏa ước lao đông tập thể doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 78. Hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể

1. Ngày có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể do các bên thỏa thuận và được ghi trong thỏa ước. Trường hợp các bên không thỏa thuận ngày có hiệu lực thì thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực kể từ ngày ký kết.

Thỏa ước lao động tập thể sau khi có hiệu lực phải được các bên tôn trọng thực hiện.”

Như vậy, theo quy định trên thì ngày có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể sẽ được ghi trong thỏa ước. Trường hợp thỏa ước lao động tập thể không ghi ngày có hiệu lực thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày các bên ký kết.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; doanh nghiệp bạn vừa ký thành công thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, bạn có thể xem cụ thể trong thỏa ước có ghi ngày có hiệu lực hay không, nếu không ghi thì sẽ căn cứ vào ngày mà các bên đã ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Thứ hai, thời hạn tối đa của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 78 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 78. Hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể

3. Thỏa ước lao động tập thể có thời hạn từ 01 năm đến 03 năm. Thời hạn cụ thể do các bên thỏa thuận và ghi trong thỏa ước lao động tập thể. Các bên có quyền thỏa thuận thời hạn khác nhau đối với các nội dung của thỏa ước lao động tập thể.”

Theo quy định trên thì thời hạn của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp sẽ được xác định từ 01 năm đến 03 năm. Đối với doanh nghiệp lần đầu tiên ký kết thỏa ước lao động tập thể, thì có thể ký kết với thời hạn dưới 01 năm.

Thứ ba, kéo dài thời hạn của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 83 Bộ luật lao động năm 2019 quy định thì:

“Điều 83. Thỏa ước lao động tập thể hết hạn

Trong thời hạn 90 ngày trước ngày thỏa ước lao động tập thể hết hạn, các bên có thể thương lượng để kéo dài thời hạn của thỏa ước lao động tập thể hoặc ký kết thỏa ước lao động tập thể mới. Trường hợp các bên thỏa thuận kéo dài thời hạn của thỏa ước lao động tập thể thì phải lấy ý kiến theo quy định tại Điều 76 của Bộ luật này.

Khi thỏa ước lao động tập thể hết hạn mà các bên vẫn tiếp tục thương lượng thì thỏa ước lao động tập thể cũ vẫn được tiếp tục thực hiện trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày thỏa ước lao động tập thể hết hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác..”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng trước ngày thỏa ước lao động tập thể hết hạn, hai bên có thể thương lượng để kéo dài thời hạn của thỏa ước lao động tập thể và thỏa ước cũ vẫn được tiếp tục thực hiện trong thời gian không quá 90 ngày.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; sau khi thỏa ước hết hạn công ty bạn sẽ thương lượng về việc ký kết được thỏa ước lao động tập thể mới và thỏa ước lao động tập thể cũ vẫn được tiếp tục thực hiện trong thời gian không quá 90 ngày.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn tối đa của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp năm 2023.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

->Công bố thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp cho người lao động

luatannam