19006172

Muốn tách thửa đất ở Hà Nội thì phải đáp ứng điều kiện gì?

Muốn tách thửa đất ở Hà Nội thì phải đáp ứng điều kiện gì

Tôi có một mảnh đất nằm gần trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội), tổng diện tích mảnh đất là 154 m2. Nay tôi muốn tách thửa đất này thành hai mảnh nhỏ hơn, chiều ngang của mỗi mảnh là 3,5m có được không? Thủ tục tách thửa như thế nào?



Tư vấn pháp luật đất đai:Muốn tách thửa đất

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn: Xin tách thửa quyền sử dụng đất ở tại khu vực gần trường Đại học Bách Khoa Hà  Nội; tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về căn cứ tách thửa đất:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 144 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 144. Đất ở tại đô thị

4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.”

Như vậy:

Khi muốn tách thửa đất ở tại đô thị thì diện tích tách thửa phải đảm bảo diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Và theo quy định tại Điều 5 Quyết định 20/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì điều kiện tách thửa như sau:

  • Diện tích tối thiểu đối với một thửa đất là 30m2; và
  • Chiều rộng và chiều sâu tối thiểu so với chỉ giới xây dựng là 3m2.
  • Không thuộc các trường hợp không cho phép tách thửa:

+) Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+) Thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

+) Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố do UBND Thành phố phê duyệt.

+) Đất thuộc khu vực Nhà nước đã có Thông báo thu hồi đất

Đối với trường hợp của bạn:

Bạn có mảnh đất tổng diện tích là 154 m2. Nay tôi muốn tách mảnh đất này thành hai mảnh nhỏ hơn, chiều ngang của mỗi mảnh là 3,5m. Bạn chỉ được tách thửa nếu đáp ứng thêm các điều kiện sau:

  • Chiều sâu thửa đất so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên;
  • Không thuộc một trong các trường hợp không được tách thửa theo phân tích trên.

Thứ hai về thủ tục tách thửa:

Về hồ sơ: Căn cứ quy định tại Khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT:

Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Bạn cần chuẩn bị đủ bộ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên nộp tại: Văn phòng đăng ký đất đai Quận Hai Bà Trưng – Chi nhánh Hai Bà Trưng.

Về trách nhiệm của văn phòng địa chính sau khi nhận hồ sơ:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì văn phòng địa chính sẽ có nghĩa vụ thực hiện những công việc sau:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất.
  • Lập hồ sơ trình UBND quận Hai Bà Trưng.
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian để thực hiện: 

Căn cứ quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã được sử ađổi theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP thì thời gian để thực hiện thủ tục tách thửa là không quá 15 ngày.

Muốn tách thửa đấtTổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại trong trường hợp này:

Mảnh đất mà bạn đang sở hữu có đủ điều kiện để thực hiện việc tách thửa.

Thủ tục để bạn thực hiện thủ tục tách thửa này là: Đầu tiên bạn nộp một bộ hồ sơ như đã trình nêu ở trên tới văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hai Bà Trưng. Sau đó văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành các công việc như đã nêu ở trên. Việc tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất sẽ được thực hiện trong vòng 15 ngày.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề muốn tách thửa đất tại Hà Nội. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Tách thửa đất có phải nộp thuế không?

Tách thửa đất khi nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Mọi vướng mắc về muốn tách thửa đất ở Hà Nội thì điều kiện và thủ tục như thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam