19006172

Nhà nước thu hồi đất phân lô, bán nền thì người bị thu hồi đất có được mua

Nhà nước thu hồi đất phân lô, bán nền thì người bị thu hồi đất có được mua

Nhà nước thu hồi đất phân lô, bán nền thì người bị thu hồi đất có được mua? Nếu nhà nước thu hồi đất của chúng tôi để doanh nghiệp thực hiện dự án phân lô, bán nền cho người dân xây dựng nhà ở thì người bị thu hồi có đất có được mua lại không? Và nếu nhà nước thu hồi đất của dân mà bán lại cho những hộ gia đình khác và không thông báo cho những hộ gia đình bị thu hồi đất như vậy có đúng không? Mong anh chị Tổng đài tư vấn giúp tôi?



phân lô, bán nềnTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp Nhà nước thu hồi đất phân lô, bán nền, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về đối tượng được mua đất phân lô, bán nền

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật đất đai năm 2013 và Khoản 3 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Nhà nước thực hiện thu hồi đất giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư được được bán đất nền dự án (hay còn gọi là phân lô, bán nền) khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Việc phân lô, bán nền giữa doanh nghiệp và người dân được thực hiện dựa trên các giao dịch dân sự thỏa thuận giữa các bên. Do đó đối tượng được tiến hành giao dịch mua đất nền của dự án căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 117 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.”

Và theo Khoản 3 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 41. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê

3. Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.”

Như vậy

Đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nền dự án là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Lưu ý hộ gia đình – cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền dự án để tự xây dựng nhà ở phải tuân thủ theo đúng giấy phép xây dựng, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

phân lô, bán nền

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Trong trường hợp của bạn: gia đình bạn thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở kinh doanh thì gia đình bạn có thể thỏa thuận với chủ đầu tư dự án để tiến hành mua đất nền của dự án. Và pháp luật hiện nay không có quy định nào cấm việc này.

Thứ hai về vấn đề thông báo việc mua đất phân lô, bán nền

Khi nhà nước tiến hành thu hồi đất của người dân và giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây nhà ở để kinh doanh và doanh nghiệp đã tiến hành bồi thường đầy đủ khi thu hồi đất thì quyền sử dụng đất thuộc là doanh nghiệp kinh doanh dự án.

Doanh nghiệp thực hiện dự án có đầy đủ các quyền của người sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai năm 2013: “1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.”

Như vậy việc doanh nghiệp thực hiện dự án muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất và lựa chọn đối tượng chuyển quyền sử dụng đất nền dự án phụ thuộc vào ý chí tự nguyện của doanh nghiệp và doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải thông báo cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Nhà nước thu hồi đất phân lô, bán nền thì người bị thu hồi đất có được mua.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục thực hiện dự án bán đất nền cho người dân

Tư vấn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Mọi vấn đề còn vướng mắc xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

luatannam