19006172

Thân nhân nào của thương binh được cấp bảo hiểm y tế

Thân nhân nào của thương binh được cấp bảo hiểm y tế

Gia đình chúng tôi có bố là thương binh nhưng thân nhân lại không có ai được cấp bảo hiểm y tế. Trong khi đó, bạn cùng chiến đấu với bố tôi thì một số thân nhân lại được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Mong anh, chị giải đáp giúp gia đình tôi câu hỏi là thân nhân nào của thương binh thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế? Thân nhân nào của thương binh thì không được cấp thẻ bảo hiểm y tế? Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn!



Thân nhân nào của thương binhTư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 25 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có quy định như sau:

“Điều 25. Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh

1. Bảo hiểm y tế đối với những người sau đây:

a) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Người phục vụ thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình.”

Theo quy định nêu trên, thương binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì thân nhân mới có chế độ ưu đãi cấp thẻ bảo hiểm y tế. Những trường hợp thương binh mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 21% tới 60% thì thân nhân của họ không thuộc đối tượng được nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, thân nhân của thương binh có mức tổn thương cơ thể từ 61% trở lên không phải ai cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Chỉ có các đối tượng dưới đây mới được cấp thẻ bảo hiểm y tế:

– Cha đẻ, mẹ đẻ của thương binh.

– Vợ hoặc chồng của thương binh.

– Con từ đủ 06 tuổi tới dưới 18 tuổi của thương binh.

– con từ đủ 18 tuổi của thương binh nhưng vẫn còn đang đi học.

– con của thương binh bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.

Như vậy, không phải thân nhân nào của thương binh cũng được nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam