19006172

Xác định thời điểm sử dụng đất ổn định, lâu dài

Xác định thời điểm sử dụng đất ổn định, lâu dài

Anh tôi có một thửa đất ở được sử dụng từ năm 1960. Đến năm 1975, anh tôi đi làm kinh tế mới, thửa đất ở trên vẫn được tiếp tục sử dụng cho các con của anh tôi ở để trông nom. Đến năm 2007, con của anh tôi lập gia đình nên anh tôi tặng cho tôi mảnh đất đó. Hiện nay tôi lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp này thời điểm sử dụng đất ổn định, lâu dài của mảnh đất của tôi được xác định từ khi nào (từ khi bắt đầu sử dụng năm 1960 hay từ khi anh tôi cho tôi)?



Thời điểm sử dụng đất ổn địnhTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề xác định nguồn gốc sử dụng đất; tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 21. Căn cứ xác định việc sử dụng đất ổn định

1. Sử dụng đất ổn định là việc sử dụng đất liên tục vào một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc đến thời điểm quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận).”

Như vậy

Thời điểm sử dụng đất ổn định, lâu dài xác định là việc sử dụng đất vào một mục đích sử nhất định kể từ thời điểm sử dụng đất vào mục đích đó cho đến thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với trường hợp của bạn: anh trai bạn có một thửa đất ở được sử dụng từ năm 1960; năm 1975 anh bạn giao cho con cái sử dụng với mục đích đất ở và đến năm 2007 anh trai bạn cho bạn sử dụng mảnh đất đó với mục đích là xây dựng nhà ở. Và đối chiếu với quy định trên thì thời điểm sử dụng đất ổn định, lâu dài là thời điểm bạn bắt đầu sử dụng mảnh đất đó sau khi anh trai tặng cho bạn mảnh đất đó.

Để chứng minh thời điểm sử dụng đất của bạn thì bạn có thể cung cấp một trong các giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Nếu bạn không có bất cứ một giấy tờ nào thì bạn có thể làm đơn xin Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận thời điểm sử dụng đất của bạn.

Thời điểm sử dụng đất ổn định

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại

Đối với trường hợp của bạn, thời điểm sử dụng đất của bạn sẽ được xác định từ thời điểm bạn bắt đầu sử dụng mảnh đất với mục đích sử dụng đất là đất ở; tức bắt đầu từ năm 2007.

Tuy nhiên, bạn không trình bày cụ thể về nguồn gốc đất mà anh bạn có được cũng như việc anh bạn đã được cấp Giấy chứng nhận hay chưa nên chúng tôi không thể xác định bạn sẽ được cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất theo căn cứ nào.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: 

Thủ tục ghi nợ nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ

Thời hạn sang tên sổ đỏ là bao nhiêu ngày?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về xác định nguồn gốc sử dụng đất; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn

luatannam