19006172

Xe hợp đồng thì có cần phải có Lệnh vận chuyển không

Xe hợp đồng thì có cần phải có Lệnh vận chuyển không

Chào anh chị tổng đài, xe tôi là xe hợp đồng không phải là vận chuyển hành khách theo tuyến cố định thì có cần phải có lệnh vận chuyển không ạ? Vì tôi bị công an chặn xe và hỏi Lệnh vận chuyển ạ. Xin cảm ơn.



Xe hợp đồng thì có cần phải có Lệnh vận chuyển không

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 4. Quy định chi tiết về quy trình bảo đảm an toàn giao thông

2. Trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã (sau đây viết tắt là người điều hành vận tải) hoặc cán bộ quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải và người lái xe phải thực hiện các nội dung công việc như sau (riêng đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị):

a) Kiểm tra giấy phép người lái xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận đăng ký xe; lệnh vận chuyển đối với hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt; hợp đồng vận tải đối với hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch; giấy vận tải (giấy vận chuyển) đối với hoạt động vận tải hàng hoá; các giấy tờ khác theo yêu cầu quản lý của đơn vị;”

Theo quy định trên, trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, người điều hành vận tải và người lái xe phải thực hiện các nội dung công việc như sau:

– Kiểm tra giấy phép lái xe;

– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

– Giấy chứng nhận đăng ký xe;

– Lệnh vận chuyển đối với hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt;

– Hợp đông vận tải đối với hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch;

– Giấy vận tải (giấy vận chuyển) đối với hoạt động vận tải hàng hóa;

– Các giấy tờ khác theo yêu cầu quản lý của đơn vị;

Như vậy, lệch vận chuyển chỉ áp dụng đối với hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt. Còn đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch thì yêu cầu phải có Hợp đồng vận tải. Do đó, bạn điều khiển xe hợp đồng thì không cần phải có lệnh vận chuyển mà chỉ cần mang theo Hợp đồng vận tải là được.

Trong trường hợp công an hỏi Lệnh vận chuyển đối với xe của bạn thì bạn có quyền khiếu nại hoặc ghi ý kiến vào biên bản xử phạt để làm việc lại với bên công an.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam