Vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động
Người lao động của công ty chúng tôi bị tai nạn trong lúc làm việc. Đơn vị đang muốn lập biên bản điều tra tai nạn lao động nhưng chưa rõ vai trò của Công đoàn cơ sở trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động và các công việc công đoàn cần phải làm trong việc lập biên bản điều tra này?
- Lập biên bản điều tra tai nạn lao động khi không có sơ đồ hiện trường
- Mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động của đoàn điều tra cấp cơ sở
- Khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 35. Điều tra vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng
1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của mình, trừ trường hợp đã được điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hoặc tai nạn lao động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm có người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.“
Như vậy, khi xảy ra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thì người sử dụng lao động phải thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cơ sở và thành phần của Đoàn điều tra tai nạn lao động cơ sở bắt buộc phải có các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.
Thêm vào đó, theo khoản 2 Điều 12 và Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động được quy định cụ thể như sau:
“Điều 12. Nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động
2. Các thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
a) Thực hiện nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công và tham gia vào hoạt động chung của Đoàn Điều tra;
b) Có quyền nêu và bảo lưu ý kiến; trường hợp không thống nhất với quyết định của Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động thì báo cáo lãnh đạo cơ quan cử tham gia Đoàn Điều tra;
c) Không được Tiết lộ thông tin, tài liệu trong quá trình Điều tra khi chưa công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
Điều 13. Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục sau đây:
1. Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.
2. Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).
4. Phân tích kết luận về: diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.
5. Lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định này.
6. Tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XI kèm theo Nghị định này.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Với vai trò là thành viên của Đoàn Điều tra tai nạn lao động, Công đoàn cơ sở phải thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo quy định tại khoản 2 Điều 12 và Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP như trên.
Trên đây là bài viết về vấn đề Vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:
Tăng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng cho người lao động
Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động của doanh nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề thắc mắc về: Vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và sau bao lâu thì nhận được tiền?
- Ốm đau ngay tháng đầu tiên đi làm được hưởng chế độ gì không?
- Trong thời gian nghỉ hè giáo viên có được tham gia bảo hiểm không?
- Sẩy thai 3 tuần được hưởng trợ cấp của bảo hiểm xã hội không?
- Hưởng chế độ thai sản khi bắt đầu đóng BHXH đã có thai