Thủ tục thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm
Chào tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Thủ tục thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm như thế nào? Tôi được biết, khi doanh nghiệp hoạt động thì định kỳ hàng năm phải thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm; nên tôi muốn biết thủ tục thông báo này như thế nào? Cảm ơn Tổng đài.
- Xử phạt công ty không khai báo tình hình sử dụng lao động
- Đăng ký thang bảng lương và báo cáo tình hình sử dụng lao động
- Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mới nhất năm 2016
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về thủ tục thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 12. Trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động
2. Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP về hồ sơ báo cáo sử dụng lao động như sau:
“Điều 4. Báo cáo sử dụng lao động
2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp người sử dụng lao động không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia thì gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để theo dõi.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp tình hình thay đổi về lao động trong trường hợp người sử dụng lao động gửi báo cáo bằng bản giấy để cập nhật đầy đủ thông tin theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này”.”.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, công ty có trách nhiệm khai báo tình hình sử dụng lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể như sau:
+) Thời gian: Trước ngày 5 tháng 56 và ngày 5 tháng 12 hằng năm;
+) Cơ quan tiếp nhận: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;
+) Thực hiện theo Mẫu số 01/PLI ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm. Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề:
Không có khai báo lao động thì có bị xử phạt hay không?
Mức phạt công ty vi phạm nghĩa vụ khai trình và báo cáo sử dụng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về: Thủ tục thông báo tình hình sử dụng lao động 02 lần/năm, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Người lao động chưa đóng BHXH có được hưởng chế độ dịch Covid?
- Hợp đồng lao động với người nước ngoài được quy định như thế nào?
- Quy định về thời hạn đào tạo khi ký hợp đồng học nghề năm 2023
- Công ty không ký tiếp hợp đồng lao động có phải báo trước cho NLĐ?
- Giáo viên có phải hoàn lại tiền lương cho nhà trường khi nghỉ ốm?