19006172

Mua xe ô tô cũ còn bảo hiểm thì có được tiếp tục sử dụng

Mua xe ô tô cũ còn bảo hiểm thì có được tiếp tục sử dụng

Chào anh chị, tôi mới mua xe ô tô cũ của một người bạn khác tỉnh. Khi mua thì thời hạn của bảo hiểm trách nhiệm dân sự vẫn còn dài hạn thì khi chuyển nhượng sang cho tôi thì tôi có phải đi mua bảo hiểm khác không ạ, hay tôi vẫn tiếp tục dùng bảo hiểm cũ của chủ xe trước ạ. Xin cảm ơn



Mua xe ô tô cũ còn bảo hiểm

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mua xe ô tô cũ còn bảo hiểm thì có được tiếp tục sử dụng của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ tại Điều 9 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về thời hạn và hiệu lực bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới quy định như sau:

“Điều 9. Thời hạn và hiệu lực bảo hiểm

1. Thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm cụ thể:

a) Đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn Bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

b) Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

c) Trong các trường hợp sau, thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm: Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 1 năm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an.

d) Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm Bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó. Thời hạn bảo hiểm của năm tiếp theo đối với các hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm sau khi được đưa về cùng thời điểm thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này.

2. Hiệu lực bảo hiểm bắt đầu và kết thúc theo thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

3. Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới.”

Theo quy định trên, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ sở hữu xe cơ giới. Do đó, khi mua bảo hiểm, hiệu lực bảo hiểm bắt đầu và kết thúc theo thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới thì mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới.

Như vậy, trong trường hợp này, khi bạn mua xe ô tô khác tỉnh mà Giấy bảo hiểm của chủ xe cũ vẫn còn thời hạn thì bạn sẽ không phải mua bảo hiểm khác mà vẫn được tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: Khi bạn mua xe ô tô khác tỉnh tức bạn sẽ làm thủ tục để thay đổi biển số khác, do đó, bạn cần kèm giấy tờ chứng minh về việc đổi biển vì biển số xe của bạn hiện gắn trên xe khác với biển số xe trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Bảo hiểm xe ô tô hết hạn sử dụng bị xử phạt như thế nào

Mức phạt đối với hành vi không mang bằng lái xe, đăng kí xe, bảo hiểm ô tô

Nếu còn vướng mắc về mức phạt đối với Giấy chứng nhận bảo hiểm đối với xe cơ giơi, Bạn hãy liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam