19006172

Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng

Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng

Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng? Tôi với vợ tôi mới cưới nhau được 7 tháng. Trong thời gian tìm hiểu chúng tôi tuyệt đối không quan hệ tình dục. Vợ tôi vừa mới sinh con đủ tháng trong khi chúng tôi mới cưới được 7 tháng. Tôi đem cuống rốn của cháu bé đi xét nghiệm ADN thì không phải là con tôi. Luật sư cho tôi hỏi, tôi cần những thủ tục, trình tự như thế nào để từ chối nhận con?



Từ chối nhận conTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về xác định cha, mẹ:

” Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Như vậy, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Và căn cứ theo tinh thân của điểm b Khoản 5 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 (đã hết hiệu lực ngày 01/7/2016) của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao: “b. Theo quy định tại khoản 2 Điều 63 và Điều 64, khi có người yêu cầu Toà án xác định một người nào đó là con của họ hay không phải là con của họ thì phải có chứng cứ; do đó về nguyên tắc người có yêu cầu phải cung cấp chứng cứ. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gien. Người có yêu cầu giám định gien phải nộp lệ phí giám định gien.”

Đối với trường hợp của bạn: vợ bạn sinh con sau khi hai người kết hôn được 7 tháng; đồng thời bạn có phiếu xét nghiệm ADN xác định không phải là con của bạn. Do đó bạn phải nộp đơn gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn đang thường trú. Kèm theo đơn, bạn phải cung cấp các chứng cứ cho Tòa án để Tòa án xem xét việc từ chối nhận con của bạn là có cơ sở.

Từ chối nhận con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về: Yêu cầu từ chối nhận con sinh trong thời kỳ kết hôn của vợ chồng; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam