19006172

Xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận

Xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận

Xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận? Tôi và vợ tôi không đăng ý kết hôn nhưng chung sống với nhau đã hơn 1 năm nay. Đầu tháng 9/2018 vợ tôi sinh con đầu lòng; nhưng vì vợ chồng tôi có mẫu thuẫn nên khi làm giấy khai sinh vợ không ghi tên là tôi là cha của bé. Tôi đã thỏa thuận với vợ việc nhận cha cho con nhưng vợ tôi không đồng ý; đồng thời cũng không cho tôi gặp con. Vậy tôi phải làm sao để được xác định tôi là cha của bé?



Không đồng ý xác nhậnTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về yêu cầu xác định cha, mẹ, con:

“Điều 102. Người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ, con

1. Cha, mẹ, con đã thành niên không bị mất năng lực hành vi dân sự có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật này.

2. Cha, mẹ, con, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này.

3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự; xác định con cho cha, mẹ chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này:

a) Cha, mẹ, con, người giám hộ;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.”

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ cho con. Tuy nhiên do bạn và vợ bạn đang có tranh chấp về việc nhận cha cho con này nên căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật hôn nhân và gia đình 2014 và khoản 4 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 điểm a khoản 1 Điều 39 Luật tố tụng dân sự 2015 thì bạn phải là đơn yêu cầu nhận cha cho con và gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của con bạn.

Không đồng ý xác nhận

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Để xác nhận bạn là cha của bé thì bạn phải cung cấp được cho Tòa án các chứng cứ chứng minh điều này theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP bao gồm:

+ Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con;

+ Phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

+) Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha con.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Không đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về xác nhận cha cho con khi mẹ không đồng ý xác nhận; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam