19006172

Không đăng ký kết hôn thì có hợp pháp không?

Không đăng ký kết hôn thì có hợp pháp không?

Tôi năm nay 21 tuổi và vợ tôi 19 tuổi đã tổ chức đám cưới 3 tháng trước nhưng vẫn chưa đăng ký kết hôn. Vậy hôn nhân của vợ chồng tôi có được coi là hợp pháp không? 


Bài viết liên quan:


Không đăng ký kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 thì điều kiện để kết hôn bao gồm:

“1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Theo quy định trên, điều kiện để kết hôn đối với nam là từ đủ 20 tuổi trở lên, nữa từ đủ 18 tuổi trở lên, việc kết hôn phải hoàn toàn tự nguyện và không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc kết hôn hợp pháp phải được thực hiện theo Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về đăng ký kết hôn như sau:

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý“.

Bên cạnh đó theo quy định tại Điều 12 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về việc chung sống mà không đăng ký kết hôn như sau:

Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Không đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn 21 tuổi và vợ 19 tuổi nên hai bạn đã đủ tuổi kết hôn. Tuy nhiên, hai bạn mới tổ chức đám cưới mà chưa tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn, do đó, việc kết hôn này chưa hợp pháp, không có giá trị pháp lý và không phát sinh quyền và nghĩa vụ của vợ chồng. Vậy nên, để được pháp luật công nhận và bảo vệ hai bạn cần đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn hoặc vợ đang cư trú để thực hiện việc đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Thủ tục đăng ký kết hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam