19006172

Giải quyết tài sản khi ly hôn mà không đăng ký kết hôn

Giải quyết tài sản khi ly hôn mà không đăng ký kết hôn

Tôi và người yêu chung sống như vợ chồng 5 năm, không đăng ký kết hôn. Nay do mâu thuẫn nên không sống chung được nữa. Luật sư cho tôi hỏi tài sản của chúng tôi sẽ được giải quyết như thế nào khi không còn chung sống với nhau?


Bài viết liên quan:


Giải quyết tài sản khi ly hôn Tư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn hỏi về giải quyết tài sản khi ly hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Như vậy giữa bạn và người yêu không đăng ký kết hôn nên không phát sinh quan hệ vợ chồng. Khi không còn chung sống, việc phân chia tài sản được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Điều 16. Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập”

Giải quyết tài sản khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó, tài sản của bạn và người yêu được giải quyết như sau:

– Giải quyết theo thỏa thuận chia tài sản của hai bên

– Nếu không thỏa thuận được thì giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Về nguyên tắc chia tài sản, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Chia tài sản khi ly hôn

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: Không đăng ký kết hôn thì có phải ly hôn?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về giải quyết tài sản khi ly hôn; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam