19006172

Đang chung sống như vợ chồng có được đăng ký kết hôn với người khác?

Đang chung sống như vợ chồng có được đăng ký kết hôn với người khác

Xin cho hỏi về vấn đề: Đang chung sống như vợ chồng có được đăng ký kết hôn với người khác. Anh trai của em có chung sống với một người phụ nữ như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn và đã có một đứa con. Nay, anh trai em và người phụ nữ đó không hợp nhau nữa nên anh trai em muốn đi lấy người phụ nữ khác. Nếu anh trai em đăng ký kết hôn với người phụ nữ khác thì có vi phạm pháp luật không? Có sợ bị người phụ nữ trước kiện không?


Bài viết liên quan:


đang chung sống như vợ chồngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp đang chung sống như vợ chồng có được đăng ký kết hôn với người khác, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Mặt khác điểm c khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng chỉ cấm trường hợp: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ“.

đang chung sống như vợ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy

Trường hợp anh trai bạn chung sống với một người phụ nữ như vợ chồng nhưng sau đó lại muốn đăng kí kết hôn với người phụ nữ khác thì không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên giữa anh trai bạn và người phụ nữ này đã có một đứa con chung, khi quan hệ chung sống như vợ chồng giữa 2 người kết thúc thì quyền và nghĩa vụ đối với con sẽ được giải quyết theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình về quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ và con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cách viết đơn xin ly hôn đơn phương như thế nào?

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6271 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam