19006172

Nam nữ chung sống như vợ chồng

Nam nữ chung sống như vợ chồng

Xin tổng đài tư vấn giúp tôi về vấn đề: Nam nữ chung sống như vợ chồng. Hiện nay xu hướng chung sống như vợ chồng của giới trẻ rất phổ biến, bên cạnh đó cũng dẫn tới rất nhiều hậu quả. Vậy pháp luật hôn nhân gia đình có quy định gì về vấn đề này không?



Chung sống như vợ chồngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn là thực trạng đã và đang tồn tại trong xã hội như một hiện tượng khách quan và có xu hướng ngày càng phổ biến. Theo quy định Khoản 7 Điều 3 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Dưới góc độ pháp lý, việc nam nữ chung sống như vợ chồng là trường hợp nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định pháp luật chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Pháp lật không công nhận trường hợp này là vợ chồng.

Tuy nhiên trên thực tế, các bên nam nam, nữ vẫn chung sống và coi nhau như vợ chồng, thực hiện các quyền và nghĩa vụ giữa vợ chồng với nhau, với gia đình và xã hội. Xét về bản chất, đây là quan hệ vợ chồng nhưng quan hệ này không được xác lập theo trình tự, thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật nên không được Nhà nước công nhận là quan hệ hôn nhân.

Quyền và nghĩa vụ giữa các bên nam, nữ sống chung với nhau như vợ chồng được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và 16 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, theo đó:

– Quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con được giải quyết như quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ đã đăng ký kết hôn.

– Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa hai bên nam, nữ được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan trên cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Chung sống như vợ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại

Việc nam nữ chung sống như vợ chồng không được công nhận là vợ chồng hợp pháp và giữa hai bên không có nghĩa vụ pháp lý với nhau.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Nam nữ chung sống như vợ chồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thuận tình ly hôn có phải hòa giải không?

Thời gian giải quyết việc ly hôn đồng thuận

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam