19006172

Thuận tình ly hôn có phải hòa giải không?

Thuận tình ly hôn có phải hòa giải không?

Chào anh, chị bên tư vấn. Tôi và chồng tôi không sống được với nhau nữa nên làm đơn thuận tình ly hôn. Tôi muốn được giải quyết nhanh chóng, tôi xin hỏi thuận tình ly hôn có cần phải hòa giải không và thời gian giải quyết khi thuận tình ly hôn là bao lâu? Mong anh, chị tư vấn giúp.



Tư vấn Hôn nhân và Gia đình:thuận tình ly hôn

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 :

“Điều 52. Khuyến khích hòa giải ở cơ sở

Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Như vậy, việc hòa giải ở cơ sở được Nhà nước và xã hội khuyến khích khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Theo đó thì hòa giải ở cơ sở (thôn, làng, ấp, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn …) là không bắt buộc, việc áp dụng thủ tục này là sự thỏa thuận của cả 2 vợ, chồng và giúp các bên tự hòa giải mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Điều 54 Luật hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 54. Hòa giải tại Tòa án

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Và Bộ luật tố tụng dân sự quy định về vấn đề hòa giải khi ly hôn thuận tình tại khoản 2, 3 và 4 Điều 397 như sau:

“2. Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

3. Trường hợp sau khi hòa giải, vợ, chồng đoàn tụ thì Thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu của họ.

4. Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định tại Điều 212 của Bộ luật này……”

Như vậy, hòa giải tại Tòa án là một thủ tục bắt buộc khi giải quyết thuận tình ly hôn. Theo đó, vợ, chồng bạn dù thuận tình ly hôn thì Tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định của Điều 437 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì thời gian giải quyết khi thuận tình ly hôn cụ thể như sau:

thuận tình ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

3. Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý. Trong thời hạn này, tuỳ từng trường hợp mà Tòa án ra một trong các quyết định sau đây:

a) Tạm đình chỉ việc xét đơn yêu cầu;

b) Đình chỉ việc xét đơn yêu cầu;

c) Mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Trường hợp Tòa án yêu cầu giải thích theo quy định tại khoản 1 Điều này thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu được kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Nếu hết thời hạn này mà Tòa án không nhận được văn bản giải thích của đương sự hoặc của Tòa án nước ngoài thì Tòa án căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ để giải quyết yêu cầu của đương sự.

Tòa án phải mở phiên họp trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp xét đơn yêu cầu“.

Theo đó, thời gian giải quyết thuận tình ly hôn là từ 04 đến 07 tháng tùy từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Thủ tục thuận tình ly hôn khi vợ chồng không cùng nơi cư trú

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam