19006172

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Quyền nuôi con khi ly hôn

Xin cho hỏi về quyền nuôi con khi ly hôn. Em là giáo viên, đã kết hôn được 7 năm và sinh được 2 cháu. Một cháu năm nay 5 tuổi còn một cháu mới 2 tuổi. Chồng em làm bên hàng hải, thường xuyên đi vắng xa nhà lại hay nhậu nhẹt và bồ bịch lăng nhăng. Bây giờ em muốn ly hôn thì phải làm như thế nào? Làm như thế nào để được nuôi cả hai con?


Bài viết liên quan:


quyền nuôi con khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp quyền nuôi con khi ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 1 và 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, việc ly hôn có thể do bạn hoặc chồng bạn yêu cầu ly hôn hoặc cả 2 cùng ký tên vào đơn đồng thuận ly hôn.

Điều 55: Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Điều 56: Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu như chồng bạn đồng ý ký tên vào đơn thì hai người nộp đơn lên Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi vợ, chồng bạn đang cư trú. Còn nếu chồng bạn không đồng ý ly hôn bạn có thể tự mình viết đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú.

Về thủ tục và hồ sơ ly hôn xin vui lòng tham khảo bài viết:

– Hỏi về thủ tục ly hôn đồng thuận

– Thủ tục đơn phương xin ly hôn

quyền nuôi con khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Về quyền nuôi con, khoản 2, 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy

Bạn được quyền ưu tiên nuôi dưỡng con bạn là cháu bé 2 tuổi. Còn đối với quyền nuôi dưỡng cháu 5 tuổi: nếu hai vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định giao con cho cha hoặc mẹ của bé, căn cứ vào một số yếu tố như: điều kiện tài chính của cha/mẹ, quỹ thời gian dành cho con, khả năng đáp ứng các nhu cầu về mặt tinh thần của con, phẩm chất đạo đức… Nếu bạn muốn giành quyền nuôi con thì bạn cần chứng minh chồng không có điều kiện trực tiếp nuôi con hoặc chứng minh mình đủ điều kiện hơn chồng về mọi mặt để nuôi con phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần. Tòa án sẽ quyết định dựa trên sự cân nhắc các yếu tố mà hai vợ chồng bạn đưa ra để ra quyết định phù hợp với quyền lợi, lợi ích của cháu.

Mọi vấn đề vướng mắc về giành quyền nuôi con khi ly hôn, xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam