19006172

Thời gian giải quyết việc ly hôn đồng thuận

Do chồng ngoại tình nên tôi quyết định ly hôn ra Tòa. Trong quá trình giải quyết thì vợ chồng tôi không có mâu thuẫn gì và đều đồng tình ký vào đơn ly hôn, không tranh chấp về tài sản chung hay con cái mà đã thỏa thuận được với nhau. Cho hỏi, ly hôn thuận tình thì giải quyết trong thời gian bao lâu?



Thời gian giải quyết việc ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về thời gian giải quyết việc ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì ly hôn thuận tình được hiểu như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Theo quy định trên, thuận tình ly hôn là vợ chồng cùng ký vào đơn ly hôn mà không có bất kỳ tranh chấp gì về tài sản, quyền nuôi con. Do đó, khi nộp đơn ly hôn, Tòa án sẽ thụ lý và hòa giải theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về việc công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản ly hôn như sau:

– Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

– Trường hợp sau khi hòa giải, vợ, chồng đoàn tụ thì Thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu của họ.

– Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định tại Điều 212 của Bộ luật tố tụng dân sự khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

a) Hai bên thực sự tự nguyện ly hôn;

b) Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản chung, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

c) Sự thỏa thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ, con.

Thời gian giải quyết việc ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Sau 15 ngày kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ chồng không có thay đổi, Viện kiểm sát không có ý kiến thì Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa. Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn của đương sự có hiệu lực thi hành ngay, các đương sự không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Như vậy:

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án, thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí, người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, nếu hòa giải không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Toà án quyết định.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu Công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Như vậy thời gian giải quyết đồng thuận ly hôn sẽ trong khoảng 1 tháng.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về thời gian giải quyết việc ly hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam