19006172

NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng?

NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng?

Cho tôi hỏi về NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng. Công ty tôi đã nợ lương nhân viên hai tháng nay chưa trả. Chúng tôi muốn đình công đòi tiền lương có được không? Có vi phạm gì không? Mong nhận được sự tư vấn. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Công ty chậm trả lương 2 thángTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với trường của bạn về NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc công ty chậm trả lương:

Căn cứ theo quy định tại Điều 96 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn đã nợ lương nhân viên hai tháng nay chưa trả là không đúng quy định.

Thứ hai, đình công khi công ty chậm trả lương:

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động

1. Người lao động có các quyền sau đây:

đ) Đình công.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 220 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 220. Trường hợp không được đình công

1. Không được đình công ở đơn vị sử dụng lao động hoạt động thiết yếu cho nền kinh tế quốc dân mà việc đình công có thể đe dọa đến an ninh, quốc phòng, sức khỏe, trật tự công cộng theo danh mục do Chính phủ quy định.

2. Cơ quan quản lý nhà nước phải định kỳ tổ chức lắng nghe ý kiến của tập thể người lao động và người sử dụng lao động để kịp thời giúp đỡ và giải quyết các yêu cầu chính đáng của tập thể lao động.”

Theo quy định trên thì đình công là một trong những quyền của người lao động. Do đó, người lao động có quyền đình công khi bị chậm lương hai tháng, trừ trường hợp pháp luật quy định không được đình công.

Công ty chậm trả lương 2 tháng

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận:

Khi công ty chậm trả lương 2 tháng người lao động có quyền đình công theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được sa thải người lao động nghỉ việc tham gia đình công đòi tăng lương?

Công ty không có công đoàn thì ai lãnh đạo đình công?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam