Thủ tục nhận tiền BHXH một lần quy định thế nào năm 2023
Tôi đóng BHXH được 9 tháng thì có được nhận BHXH một lần không? Đóng 9 tháng mức lương 4.900.000 đồng thì được nhận bao nhiêu tiền bảo hiểm. Thủ tục nhận tiền BHXH một lần quy định thế nào?
VIDEO: 06 NGUYÊN NHÂN BỊ TỪ CHỐI LÃNH BHXH 1 LẦN
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội ”
Như vậy, Điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn cần phải đáp ứng như sau:
+ Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH
+ Không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội
Do đó, bạn đóng BHXH được 9 tháng và muốn nhận BHXH một lần thì bạn phải chờ sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH ở đâu thì khi đó bạn sẽ được giải quyết để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.
Thứ hai, mức hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội quy định như sau:
“ Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2.Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. “
Đồng thời, căn cứ vào khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể:
“Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.“
Như vậy, theo quy định này mức hưởng tiền BHXH một lần khi đóng dưới 01 năm được tính như sau :
Mức BHXH một lần khi đóng dưới 1 năm = 22% x Tổng tiền lương đóng BHXH
Do đó, nếu bạn đóng BHXH liên tục trong 9 tháng với mức lương là 4.900.000 thì mức hưởng BHXH 1 lần của bạn như sau: 22% x (4.900.000 x 9) = 9.702.000 đồng
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, thủ tục nhận tiền BHXH một lần quy định thế nào
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–> Tiền trượt giá khi rút bảo hiểm xã hội một lần vào năm 2020
- Đã nghỉ việc ở công ty hơn một năm thì có được hưởng thai sản không
- Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu khi chấp hành xong hình phạt tù
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phát hiện có thai
- Sai thông tin trên giấy nghỉ hưởng BHXH có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Điều kiện hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm tự nguyện 2021