Được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào khi nghỉ việc ở công ty
Tôi tên là Thùy trước đây tôi làm việc cho 1 công ty nước ngoài thời gian là 10 năm 3 tháng 12 ngày thì tôi viết đơn xin nghỉ việc và được công ty chấp nhận. Tôi công ty đó làm vào 1-3-2008 và theo quy định của nhà nước thì năm 2009 người lao động được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tiền lương bình quân 6 tháng trước khi thôi việc của tôi là 6 triệu. Thì xin hỏi tôi được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào. Xin tổng đài giúp tôi trả lời thắc mắc này tôi chân thành cảm ơn.
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ cho người lao động
- Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
- Trợ cấp thôi việc cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về: Được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào khi nghỉ việc ở công ty, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Theo đó trong trong trường hợp này, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và được công ty đồng ý và bạn có thời gian làm việc trước năm 2009 thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc.
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn vào làm công ty từ ngày 1/3/2008, đến năm 2009 thì bạn được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp nên thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn là 10 tháng trước năm 2009 để tính hưởng trợ cấp thôi việc với mức lương tính hưởng là 6 triệu.
Lưu ý: về việc xác định thời gian làm việc thực tế để hưởng trợ cấp thôi việc, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Thời gian làm việc thực tế để tính trợ cấp thôi việc như thế nào?
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, bạn có 10 tháng làm việc trước năm 2009 để tính hưởng trợ cấp thôi việc.
Trường hợp, bạn chỉ có thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc là 10 tháng thì mức hưởng trợ cấp thôi việc của bạn sẽ là 3 triệu.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào khi nghỉ việc ở công ty. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công ty có phải trả lương tháng 13 khi nghỉ việc không?
- Xin nghỉ ốm đau nhưng không báo trước theo nội quy lao động
- Công ty có quyền khấu trừ tiền lương của NLĐ khi đi làm muộn không?
- NLĐ nghỉ không lương 3 tháng có phải đóng phí công đoàn không?
- Doanh nghiệp có được lập sổ quản lý lao động bằng bản điện tử?