19006172

Bằng lái xe hết hạn quá 01 năm có phải học lại và thi lại không

Bằng lái xe hết hạn quá 01 năm có phải học lại và thi lại không

Chào anh chị, tôi có bằng lái xe B2 đã hết hạn trên 01 năm. Nay tôi đi cấp đổi lại thì Sở họ bắt tôi phải học lại và thi lại nhưng tôi có tìm hiểu quy định của pháp luật thì chỉ bắt phải thi sát hạch lại lý thuyết và thực hành chứ không bắt học lại. Vậy họ nói vậy có đúng không xin cảm ơn đã hỗ trợ.



Bằng lái xe hết hạn quá 01 năm có phải học lại và thi lại không

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Bằng lái xe hết hạn quá 01 năm có phải học lại và thi lại không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe 

1. Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

a) Từ 03 tháng đến dƣới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

b) Từ 01 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Thông tư này.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 7 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe 

7. Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hƣớng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.”

Theo quy định nêu trên, người có Giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hứớng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.

Như vậy, pháp luật hiện hành không bắt buộc người phải sát hạch lại lý thuyết và sát hạch lại thực hành khi cấp lại giấy phép lái xe do quá hạn phải học lại theo quy trình như người đăng ký lần đầu. Do đó, bạn chỉ cần thi sát hạch lại lý thuyết và sát hạch lại thực hành mà không cần phải học lại.

Bên cạnh đó, Đối với người dự sát hạch lại do giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT thì hồ sơ không yêu cầu phải có Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe mà chỉ cần những giấy tờ như sau;

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cƣớc công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cơ ở nước ngoài;

– Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với ngƣời nƣớc ngoài;

– Giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

– Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục19 ban hành kèm theo Thông tư này;

Kết luận: Bạn quá hạn Giấy phép lái xe B2 bạn chỉ cần thi lại sát hạch lý thuyết và thực hành mà không cần phải học lại như người mới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam