19006172

Chuyển nhượng đất được Nhà nước giao cho Nhà chùa quản lý

Chuyển nhượng đất được Nhà nước giao cho Nhà chùa quản lý

Chuyển nhượng đất được Nhà nước giao cho Nhà chùa quản lý. Năm 2010 Nhà chùa được Nhà nước giao đất đất xây dựng và mở rộng Chùa. Tuy nhiên, diện tích Nhà nước giao Nhà chùa không sử dụng nên muốn chuyển nhượng phần diện tích này cho người khác để nhận tiền để cải tạo lại chùa thì có được không? Nếu Nhà chùa tự ý chuyển nhượng đất có bị xử phạt không?



Tư vấn pháp luật đất đai:Nhà chùa quản lý

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Chuyển nhượng đất được Nhà nước giao cho Nhà chùa quản lý; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về chuyển nhượng đất của Nhà chùa

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định như sau:

“Điều 5. Người sử dụng đất

Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này, bao gồm:

4. Cơ sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và cơ sở khác của tôn giáo;”

Như vậy, theo quy định này thì chùa được xác định là cơ sở tôn giáo. Do đó theo quy định tại Khoản 2 Điều 181 Luật đất đai quy định như sau:

“Điều 181. Quyền và nghĩa vụ của cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất

2. Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.”

Do đó, đất được Nhà nước giao cho nhà chùa quản lý không được chuyển nhượng. 

Thứ hai, quy định về việc xử phạt nhà chùa tự ý chuyển nhượng đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 22  Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 22. Tự ý chuyển quyền và nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với cơ sở tôn giáo

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cơ sở tôn giáo có hành vi tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Nhà chùa quản lý

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc trả lại diện tích đất đã chuyển quyền hoặc đã nhận chuyển quyền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp nhà chùa tự ý chuyển nhượng đất sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và buộc trả lại diện tích đất đã chuyển nhượng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về xử phạt đối với hành vi sử dụng đất sai mục đích

Thẩm quyền xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam