19006172

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bố mẹ cho đất ở

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bố mẹ cho đất ở

Tôi mới được bố mẹ cho đất để xây dựng nhà ở. Tôi nghe nói là khi có thu nhập hay nhận tặng cho tài sản có giá trị lớn thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Không biết như vậy có đúng không? Nếu có thì tôi phải nộp bao nhiêu tiền? Mảnh đất được cho có giá khoảng 200 triệu đồng.



bố mẹ cho đấtTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bố mẹ cho đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khi nhận tặng cho đất ở có phải đóng thuế thu nhập cá nhân:

Căn cứ quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân:

“Điều 3. Thu nhập chịu thuế

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm: 

d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.”

Ngoài ra theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân:

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 4, Điều 4, Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Theo như thông tin bạn cung cấp, căn cứ quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân thì trường hợp này bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân do nhận tặng cho đất từ cha mẹ của mình. Tuy nhiên bạn vẫn phải thực hiện việc kê khai thuế thu nhập cá nhân và hồ sơ để được miễn thuế theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 156/TT-BTC .

Như vậy trong trường hợp này:

Khi được tặng cho đất để làm nhà ở thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên bạn vẫn phải thực hiện việc kê khai thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này.

bố mẹ cho đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bố mẹ cho đất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi chuyển nhượng đất

Mức đóng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất ở

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bố mẹ cho đất ở; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam