19006172

Công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam

Công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam

Công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam? Tôi xin hỏi, công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài có được phép mua hoặc nhận chuyển nhượng hoặc nhận cho tặng đối với nhà và đất (ngoài khu công nghiệp) từ cá nhân, tổ chức Việt Nam tại Việt Nam hay không? Nếu được thì công ty có được đứng tên trên giấy tờ nhà và đất hay không? Thời hạn đứng tên là bao lâu?



100% vốn nước ngoàiTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam

Căn cứ theo quy định Khoản 2 Điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP:

“Điều 76. Số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu

2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 7 của Nghị định này và chỉ được nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình, cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức trong số lượng nhà ở theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép sở hữu; trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở tại Việt Nam nhưng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì giải quyết theo quy định tại Điều 78 của Nghị định này.”

Như vậy

Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài được sở hữu nhà đất tại Việt Nam trong các trường hợp sau:

+ Chỉ được mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư xây dựng nhà ở, mua nhà ở của các tổ chức, cá nhân nước ngoài;

+ Chỉ được thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình – cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Do đó, công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài không được mua nhà ở của hộ gia đình, cá nhân Việt Nam; không được mua nhà ở của tổ chức Việt Nam mà không phải là chủ đầu tư dự án, không được nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở của tổ chức ngoài các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Thứ hai về thời gian công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật đất đai năm 2013 thì tổ chức có vốn đầu tư ngoài được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà ở đã mua.

Về thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo Khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở năm 2014 quy định:

“Điều 161. Quyền của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài

2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật này có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ các quy định sau đây:

100% vốn nước ngoài

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

d) Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này;”

Như vậy, thời hạn sở hữu nhà ở của công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thì thời hạn tối đa là thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian gia hạn thêm; tính từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận và được ghi rõ trong giấy chứng nhận này.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đất thuộc hai xã

Các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về công ty 100% vốn nước ngoài mua nhà đất tại Việt Nam, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam