19006172

Xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm thì có phải dán lại tem

Nội dung câu hỏi:

Xe của tôi là xe ô tô 7 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc trường hợp được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT. Vậy tôi đã tự động gia hạn rồi thì có phải đến dán lại tem đăng kiểm trên kính xe hay không? Vì tôi không nhận được tem dán mới mà chỉ có giấy xác nhận về và mã QR gì đó. Xin cảm ơn anh chị ạ



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm thì có phải dán lại tem của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Những Đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?

Theo như quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 3. Hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện

2. Quy định chuyển tiếp

a) Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

b) Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này (bản điện tử được ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code kết nối tới Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam). Chủ xe thực hiện tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn), in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định;

c) Quy định tại điểm b khoản này không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực.”

Như vậy, đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm xe ô tô là: Ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024. Do đó, với những xe ô tô chở người dưới 10 chỗ mà kinh doanh vận tải như taxi sẽ không thuộc trường hợp được tự động gia hạn đăng kiểm theo quy định này.

Có phải dán lại tem khi xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm;

Căn cứ Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định thì điều kiện để ô tô tự động được gia hạn đăng kiểm như sau:

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này.

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này (bản điện tử được ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code kết nối tới Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Chủ xe thực hiện tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn), in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định;

Như vậy: Đối với những xe được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT thì được cục đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI Thông tư 08/2023/TT-BGTVT. Điều này có nghĩa là, chủ xe sẽ không phải dán lại tem đăng kiểm mà vẫn sử dụng Giấy đăng kiểm và Tem kiểm định trước đó bình thường.

Giấy xác nhận theo Mẫu quy định tại Phụ lục IV Thông tư 08/2023/TT-BGTVT làm căn cứ để chủ xe tham gia giao thông.

tự động gia hạn đăng kiểm

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Trách nhiệm của chủ xe trong việc thực hiện đăng kiểm

Căn cứ Điều 13 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2023/TT-BGTVTThông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định về Trách nhiệm của chủ xe trong việc kiểm định phương tiện giao thông đường bộ như sau:

1. Trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định, chủ xe có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ

1. Chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

2. Không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi đi kiểm định; làm giả, tẩy xoá, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

3. Chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.

4. Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

5. Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.

6. Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông 16/2021/TT-BGTVT.

Nếu còn vướng mắc về: Xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm thì có phải dán lại tem; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam