19006172

Giải quyết khi chậm chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thu hồi

Giải quyết khi chậm chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thu hồi

Gia đình tôi có mảnh đất ở diện tích 600 m2 có nguồn gốc do gia đình tôi chuyển mục đích sử dụng đất nhưng vẫn đang ghi nợ tiền sử dụng đất. Vậy cho tôi hỏi trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất thì khi đất bị thu hồi thì nhà nước có trừ tiền nợ không? Mảnh đất này của gia đình tôi đã có quyết định thu hồi đất có hiệu lực từ tháng 5/6/2019 nhưng đến nay thì gia đình tôi vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. Vậy cho tôi hỏi thời gian chi trả tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là bao nhiêu lâu? Trường hợp quá thời hạn chuyển tiền nhưng không được chuyển tiền thì khi nhận tiền gia đình tôi có được nhận thêm tiền lãi hay không? Hiện nay gia đình tôi muốn khiếu nại về vấn đề chậm chi trả tiền thì khiếu nại đến đâu? Thời gian giải quyết khiếu nại quy định thế nào?



Khi chậm chi trả tiền

Luật sư tư vấn trực tuyến về pháp luật đất đai 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp bị trừ tiền khi nhận tiền bồi thường thu hồi đất

Tại Khoản 4 Điều 93 Luật đất đai 2013 có quy định như sau:

“Điều 93. Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

4. Người sử dụng đất được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật thì phải trừ đi khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền được bồi thường để hoàn trả ngân sách nhà nước”.

Ngoài ra, điều này được hướng dẫn chi tiết tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 như sau:

“1. Việc trừ khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai vào số tiền được bồi thường quy định tại Khoản 4 Điều 93 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

a) Khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp cho Nhà nước nhưng đến thời điểm thu hồi đất vẫn chưa nộp;

b) Số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính quy định tại Điểm a Khoản này được xác định theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Trường hợp số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đến thời điểm có quyết định thu hồi đất lớn hơn số tiền được bồi thường, hỗ trợ thì hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được ghi nợ số tiền chênh lệch đó; nếu hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư thì sau khi trừ số tiền bồi thường, hỗ trợ vào số tiền để được giao đất ở, mua nhà ở tại nơi tái định cư mà số tiền còn lại nhỏ hơn số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được ghi nợ số tiền chênh lệch đó;

c) Tiền được bồi thường để trừ vào số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính gồm tiền được bồi thường về đất, tiền được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có). Không trừ các khoản tiền được bồi thường chi phí di chuyển, bồi thường thiệt hại về tài sản, bồi thường do ngừng sản xuất kinh doanh và các khoản tiền được hỗ trợ vào khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai”.

Theo quy định trên, nếu đến thời điểm thu hồi đất, hộ gia đình, cá nhân vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với mảnh đất bị thu hồi thì cơ quan nhà nước có quyền trừ số tiền này vào số tiền bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân, trừ 2 trường hợp sau:

+) Trường hợp số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đến thời điểm có quyết định thu hồi đất lớn hơn số tiền được bồi thường, hỗ trợ thì hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được ghi nợ số tiền chênh lệch đó.

+) Hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư thì sau khi trừ số tiền bồi thường, hỗ trợ vào số tiền để được giao đất ở, mua nhà ở tại nơi tái định cư mà số tiền còn lại nhỏ hơn số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được ghi nợ số tiền chênh lệch đó.

Do đó, trường hợp gia đình bạn có làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đang ghi nợ tiền sử dụng đất thì nếu không thuộc hai trường hợp nêu trên thì khi nhận tiền bồi thường gia đình bạn sẽ bị trừ đi khoản tiền đang ghi nợ.

Tuy nhiên, cần lưu ý tiền được bồi thường để trừ vào số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính gồm tiền được bồi thường về đất, tiền được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có). Không trừ các khoản tiền được bồi thường chi phí di chuyển, bồi thường thiệt hại về tài sản, bồi thường do ngừng sản xuất kinh doanh và các khoản tiền được hỗ trợ vào khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Thứ hai, quy định về thời gian chi trả tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 93 Luật đất đai 2013 quy định về chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

“Điều 93. Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

1. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất có hiệu lực thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi. Do đó, trường hợp quyết định thu hồi đất của gia đình bạn có hiệu lực từ ngày 05/06/2019 nhưng đến thời điểm hiện tại là ngày 14/12/2019 phía cơ quan thu hồi đất chưa chuyển tiền bồi thường cho gia đình bạn là đã vi phạm quy định về thời gian chi trả tiền bồi thường. Cụ thể là đã quá thời gian chi trả tiền là 194 ngày.

Thứ ba, quy định về cách tính tiền lãi khi nhà nước chậm chi trả tiền bồi thường

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 Luật đất đai 2013 quy định về chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

“Điều 93. Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

2. Trường hợp cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, ngoài tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.”

Như vậy, theo quy định này thì nếu quá hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất có hiệu lực mà chưa chi trả tiền bồi thường thì ngoài tiền bồi thường, còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả. Và căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2016/NĐ-CP thì tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Do đó, gia đình bạn bị thu hồi đất hồi ngày 5/06/2019 mà đến bây giờ là ngày 14/12/2019 chưa được cơ quan có thẩm quyền chi trả tiền bồi thường thì bạn có thể khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình. Đồng thời, do quá hạn hơn 194 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất có hiệu lực nên ngoài tiền bồi thường, gia đình bạn còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả. Và căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2016/NĐ-CP thì tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Thứ tư, quy định về nơi khiếu nại khi bị chậm chi trả tiền bồi thường

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 7  Luật khiếu nại 2011 như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Theo đó, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất hoặc khiếu nại đến Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn. Nếu cơ quan này không giải quyết khiếu nại hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì bạn có thể khiếu nại đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Giải quyết khi chậm chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thu hồi, bạn vui lòng liên hệ tới Luật sư tư vấn về pháp luật đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Thời gian chi trả tiền bồi thường sau khi nhận quyết định thu hồi đất

luatannam