19006172

Quy định về việc đòi lại đất khi đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất

Quy định về việc đòi lại đất khi đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất

Xin cho tôi hỏi quy định về việc đòi lại đất khi đã làm thủ tục sang tên. Bố tôi cách đây 5 năm có cho tôi một mảnh đất diện tích khoảng 300 m2 có cả đất ở và vườn, bố tôi cũng đã sang tên quyền sử dụng đất cho tôi từ khi đó. Gần đây bố con tôi có mâu thuẫn với nhau nên là anh trai xúi giục bố tôi đòi lại phần đất đã cho tôi. Vậy bố tôi có đòi lại được không? Vì tôi đã xây dựng nhà ở kiên cố trên đất đó từ năm 2016.



Quy địnhTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Quy định về việc đòi lại đất khi đã là thủ tục sang tên quyền sử dụng đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 462, Bộ luật dân sự năm 2015 thì:

“Điều 462. Tặng cho tài sản có điều kiện

1. Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

3. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật thì trường hợp tặng cho tài sản có điều kiện mà người được tặng cho không thực hiện được điều kiện của bên tặng thì bên tặng có quyền đòi lại tài sản.

Trong trường hợp này của bạn, do bạn chỉ nói là bố bạn đã cho bạn một mảnh đất diện tích khoảng 300 m2 có cả đất ở và vườn, bố bạn cũng đã sang tên quyền sử dụng đất cho bạn. Do bạn không nói rõ việc bố bạn cho đất bạn là hợp đồng tặng cho có điều kiện hay không có điều kiện. Nên chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

+) Trường hợp bố bạn cho đất bạn có điều kiện kèm theo mà bạn không thực hiện được điều kiện kèm theo mà bố bạn đưa ra thì bố bạn có quyền đòi lại đất đã tặng cho bạn.

Quy định

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

+) Trường hợp bố bạn cho đất bạn có điều kiện kèm theo nhưng bạn đã thực hiện đầy đủ những điều kiện kèm theo đó thì bố bạn sẽ không thể đòi lại đất đã sang tên cho bạn.

+) Trường hợp bố bạn cho đất bạn nhưng không kèm theo bất cứ điều kiện nào thì bố bạn sẽ không thể đòi lại khi đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho bạn.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có di chúc

Sang tên quyền sử dụng đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Quy định về việc đòi lại đất khi đã là thủ tục sang tên quyền sử dụng đất; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam