19006172

Xử phạt hành vi tự ý nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện

Xử phạt hành vi tự ý nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện

Gia đình tôi là gia đình công chức Nhà nước. Do có nhu cầu muốn phát triển kinh tế của gia đình nên bố mẹ tôi có nhận chuyển nhượng 1000 m2 đất để trồng lúa. Vậy bố mẹ tôi có được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa không? Nếu không được nhận chuyển nhượng mà bố mẹ tôi vẫn tự ý nhận chuyển nhượng thì bị xử phạt gì không?


Tư vấn pháp luật đất đaitự ý nhận chuyển nhượng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Xử phạt hành vi tự ý nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa

“Điều 191. Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất

3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hộ gia đình bạn là gia đình công chức – có thể hiểu là người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Do đó, bố mẹ bạn sẽ không được phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Thứ hai, về việc xử phạt hành vi tự ý nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện

“Điều 21. Tự ý nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện đối với đất có điều kiện

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà tự ý nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc trả lại diện tích đất đã nhận chuyển quyền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này.”tự ý nhận chuyển nhượng

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trường hợp bố mẹ bạn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa khi bố mẹ bạn không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đồng thời bị buộc trả lại diện tích đất đã nhận chuyển quyền.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề xử phạt hành vi tự ý nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện  bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam