19006172

Điều chỉnh độ tuổi phải hạ từ bằng E xuống bằng D

Điều chỉnh độ tuổi phải hạ từ bằng E xuống bằng D

Chào anh chị ạ, em đọc luật lao động bảo hiểm thì thấy quy định về việc nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nam lên 62 tuổi và nữ từ 55 tuổi lên 60 tuổi. Không biết về độ tuổi điều khiển giấy phép lái xe hạng E có được điều chỉnh tăng lên không ạ? Hiện tại những người đủ 55 tuổi phải hạ từ bằng E xuống bằng D thì có sự thay đổi gì không ạ? Em cảm ơn.



Điều chỉnh độ tuổi phải hạ từ bằng E xuống bằng D

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề 60 tuổi có bị hạ bằng lái xe hạng D không? Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ tại điểm e Khoản 4 Điều 59 và điểm e Khoản 1 Điều 60 Luật an toàn giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 59. Giấy phép lái xe

4. Giấy phép lái xe có thời hạn gồm các hạng sau đây:

e) Hạng E cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D;”

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.”

Theo quy định trên, bằng lái xe hạng E là một loại Giấy phép lái xe ô tô do Sở giao thông vận tải cấp cho người tham gia giao thông để điều khiển các loại ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các xe hạng nặng khác có trọng tải từ 3.5 tấn trở lên. Bằng lái xe hạng E không phải là bằng lái phổ thông vì để được cấp phải đáp ứng rất nhiều điều kiện nhưng người được cấp bằng hạng E hầu như sẽ điều khiển được gần hết các loại xe ô tô.

Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

3. Người có giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.”

Từ quy định trên, độ tuổi tối đa để điều khiển xe ô tô trở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam. Khi đến mức tuổi nêu trên mà người có giấy phép lái xe hạng E vẫn có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ tuổi và sức khỏe theo quy định thì được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

Như vậy, hiện nay độ tuổi bị hạ bằng lái xe từ hạng E xuống hạng D đối với nam là đủ 55 tuổi và hiện tại không có quy định nào về việc điều chỉnh tăng mức tuổi này. Hơn nữa, việc chính sách Lao động – Bảo hiểm có quy định tăng tuổi nghỉ hưu cũng không liên quan gì đến độ tuổi điều khiển xe ô tô vì đây là 02 lĩnh vực pháp luật khác nhau nên đòi hỏi có sự nghiên cứu và áp dụng luật khác nhau. Do đó, khi đủ 55 tuổi với nam sẽ không được điều khiển tiếp bằng lái xe hạng E mà buộc phải điều chỉnh xuống bằng D trở xuống.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được đổi lại Giấy phép lái xe Hạng E khi đã đủ 50 tuổi?

Đổi giấy phép lái xe cho người có giấy phép lái xe hạng E đã 60 tuổi

Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục đổi giấy phép lái xe từ bằng E gần hết hạn xuống bằng D; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam