19006172

Giấy phép lái xe B2 có lái được xe 3 gác (xe 3 bánh)

Giấy phép lái xe B2 có lái được xe 3 gác (xe 3 bánh)

Cho tôi hỏi, tôi đọc quy định của Luật giao thông và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không thấy có quy định về việc xe 3 gác (3 bánh) thì Giấy phép lái xe hạng nào sẽ được điều khiển, không biết bằng B2 có điều khiển được không? Xin cảm ơn ạ.



Giấy phép lái xe B2 có lái được xe 3 gác (xe 3 bánh)

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về Phân hạng Giấy phép lái xe như sau:

“Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

3. Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

7. Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

a) Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

b) Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.”

Theo quy định trên, Giấy phép lái xe B2 điều khiển được Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg và các loại xe ô tô quy định cho Giấy phép lái xe B1 gồm: Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe; Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg; Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg. Do đó, bằng lái xe B2 không thể chạy được xe ba bánh (xe ba gác)

Như vậy, bạn muốn điều khiển xe ba bánh (ba gác) thì phải được cấp Giấy phép lái xe hạng A3 vì Hạng A3 được cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự như: Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Như vậy, người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi. Vì vậy, trường hợp của bạn đã có Giấy phép lái xe B2 thì bạn hoàn toàn đủ điều kiện để thi bằng lái xe A3.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không có tín hiệu báo trước bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam