19006172

Hiệu lực của biển báo hiệu cấm quay đầu

Hiệu lực của biển báo hiệu cấm quay đầu

Tôi đi trên đường thì thấy có biển báo cấm quay đầu. Đường là đường đôi có dải phân cách cứng ở giữa, nhưng thỉnh thoảng có chỗ nhấc dải phân cách ra để cho xe quay đầu. Vậy tôi hỏi, khi đi qua biển báo cấm quay đầu bao nhiêu mét thì được quay đầu ạ? Vì ở khúc trên cũng có chỗ quay đầu mà không có biển báo cấm. Trả lời giúp tôi, xin cảm ơn.



Hiệu lực của biển báo hiệu cấm quay đầu

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Hiệu lực của biển báo hiệu cấm quay đầu của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 30 Quy chuẩn 41/2019 vị trí đặt biển báo cấm theo chiều đi và hướng hiệu lực của biển báo cấm được xác định như sau:

Về vị trí đặt biển báo cấm:

Theo quy định; biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm.

Về hướng hiệu lực của biển báo cấm:

Biển báo sẽ có hiệu lực bắt đầu từ:

+)  vị trí đặt biển trở đi;

+) nếu biển phải đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.

+) Các biển báo cấm từ biển số P.101 đến biển số P.120 không cần quy định phạm vi có hiệu lực của biển; không có biển báo hết cấm.

+)  Biển số P.121 và biển số P.128 có hiệu lực đến hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số 501; hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

+)  Biển số P.123 (a,b) và biển số P.129 có hiệu lực tại vị trí cắm biển.

+) Biển số P.124 (a,b,c,d) có hiệu lực ở vị trí nơi đường giao nhau; chỗ mở dải phân cách nhưng không cho phép quay đầu xe hoặc căn cứ vào biển phụ số S.503.

+)  Biển số P.125, P.126; P.127(a,b,c,d); P.130, P.131 (a,b,c) có hiệu lực đến nơi đường giao nhau tiếp giáp; hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số DP.133, DP.134, DP.135). Các biển số P.130 và P.131 (a,b,c) còn căn cứ vào các biển phụ số S.503 (a,b,c,d,e,f).

+) Nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ các trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.

Theo quy định trên, biển báo cấm quay đầu P124(a,b) là một trong các biển cấm theo Quy chuẩn 41/QCVN/2019-BGTVT. Biển số P.124 (a,b,c,d) có hiệu lực ở vị trí nơi đường giao nhau; chỗ mở dải phân cách nhưng không cho phép quay đầu xe hoặc căn cứ vào biển phụ số S.503. Ngoài ra, Biển số P.121 và biển số P.128 có hiệu lực đến hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số 501; hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

Như vậy, đối với biển báo cấm quay đầu xe thì chỉ có hiệu lực ở vị trí nơi giao nhau hoặc chỗ mở dải phân cách; trường hợp có quy định khác sẽ phải cắm biển phụ số S503. Do đó, trong trường hợp này, khi bạn đi qua biển báo cấm quay đầu đặt tại đường giao nhau hoặc đặt tại nơi mở dải phân cách thì biển cấm sẽ hết hiệu lực. Nếu đi tiếp mà có chỗ quay đầu xe mà không có biển báo cấm quay đầu thì bạn có thể quay đầu mà không bị phạt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Hiệu lực của biển báo hiệu cấm quay đầu, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam