19006172

Khi xây dựng mốc giới hai thửa đất cần có sự đồng ý của hàng xóm

Khi xây dựng mốc giới hai thửa đất cần có sự đồng ý của hàng xóm

Tối mới mua một mảnh đất ở tại tỉnh Thái Nguyên. Nhưng nghe người dân ở đây nói là hàng xóm của tôi có nhà rất hay lấn chiếm đất mà đất của nhà tôi với nhà họ lại chưa có hàng rào gì cả. Nay tôi có thể tự xây hàng rào hay phải cần có sự đồng ý của họ mới được xây? Nếu tôi tự xây thì phải tuân thủ quy định gì không?



Sự đồng ýTư vấn pháp luật đất đai :

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Khi xây dựng mốc giới hai thửa đất cần có sự đồng ý của hàng xóm, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, hiện nay bạn đang muốn xây dựng hàng rào để làm mốc giới ngăn cách giữa hai thửa đất. Căn cứ theo quy định tại Điều 176 Bộ luật dân sự năm 2015 theo đó:

“Điều 176. Mốc giới ngăn cách các bất động sản

1. Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

2. Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.”

Căn cứ quy định nêu trên, bạn có thể tự xây dựng tường rào để bảo vệ phần đất của gia đình bạn không cần có sự đồng ý của chủ mảnh đất bên cạnh. Tuy nhiên trong trường hợp này bạn chỉ được xây dựng trong phần đất của gia đình bạn và tường rào đó sẽ không được coi là ranh giới của hai thửa đất.

Nếu như bạn muốn xây dựng tường rào đồng thời làm ranh giới của hai thửa đất thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người sử dụng thửa đất bên cạnh về việc xác định ranh giới của hai thửa đất.

Sự đồng ý

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chung tôi về vấn đề: Khi xây dựng mốc giới hai thửa đất cần có sự đồng ý của hàng xóm. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Xác định ranh giới đất giữa hai thửa đất liền kề

Xây dựng tường rào đúng với quy định pháp luật

Trong quá trình giải quyết việc: Khi xây dựng mốc giới hai thửa đất cần có sự đồng ý của hàng xóm; nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam