19006172

Không sang tên quyền sử hữu nhà đất vì đang có khiếu nại

Không sang tên quyền sử hữu nhà đất

Không sang tên quyền sử hữu nhà đất vì đang có khiếu nại? Tôi có mua của ông B từ tháng 03/2014, tôi đã làm thủ tục sang tên chủ sở hữu. Vì quen biết nên tôi cho ông B mượn nhà ở trong thời gian ông B đi làm nhà mới. Nay tôi đòi lại nhà thì ông B chây ỳ tiếp tục ở nhà của tôi. Sau nhiều lần kỳ kèo với ông B, tôi quyết định không đòi nữa.

Tháng 06/2017, tôi bán căn nhà nói trên cho bà Mơ (người cùng vùng) để cho bà Mơ tự đòi nhà. Sau khi bán xong, tôi và bà Mơ có làm hợp đồng công chứng bình thường nhưng khi làm thủ tục sang tên cho bà Mơ được thì Sở Tài nguyên – Môi trường tạm ngừng không làm thủ tục sang tên do có đơn khiếu nại của ông B về việc sở hữu nhà ở của tôi.

Vậy cho tôi hỏi tôi có quyền bán nhà đất và sang tên nhà cho người khác không? Sở Tài nguyên – Môi trường không sang tên cho bà Mơ căn nhà tôi đã bán có đúng pháp luật không?



không sang tênTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về quyền sở hữu nhà đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013:

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.” 

Như vậy,  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là văn bản nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền hữu nhà ở của cá nhân, hộ gia đình.

Theo thông tin bạn cung cp: ông B bán nhà đất cho bạn và đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bạn. Do đó bạn được xác nhận là người có quyền sử dụng đất và chủ sở hữu căn nhà đó.

Thứ hai về quyền của chủ sở hữu nhà đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai năm 2013, người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình cho người khác.

Và theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở năm 2014:

“Điều 10. Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

1. Đối với chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có các quyền sau đây:

d) Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho các đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì các đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó;”

không sang tên

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn là chủ sở hữu của căn nhà và đất nói trên thì bạn có quyền bán căn nhà và thửa đất đó cho bà Mơ. Và việc bạn này đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba về tạm ngừng không sang tên quyền sở hữu nhà đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 118 Luật nhà ở năm 2014, một trong các điều kiện được bán nhà ở và đất là không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì khi tiến hành thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà ở thì ông B làm đơn khiếu nại bạn. Do đó căn nhà của bạn đang có khiếu nại nên không thể làm thủ tục sang tên cho bà Mơ – người mua căn nhà nói trên. Chính vì thế quyết định của Sở Tài nguyên – Môi trường không trái với quy định của pháp luật.

Để được sang tên quyền sở hữu nhà ở cho bà Mơ thì bạn cần phải giải quyết được khiếu nại của ông B về việc sở hữu nhà ở của bạn trước.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Không sang tên quyền sử hữu nhà đất vì đang có khiếu nại.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai

Mức phạt khi vi phạm về thời hạn đăng ký biến động đất đai

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam