19006172

Lỗi không nhường đường cho xe cứu thương

Lỗi không nhường đường cho xe cứu thương

Chao mọi người, hôm vừa rồi tôi di chuyển trên đường quốc lộ ở Tuyên Quang, tôi có gặp 1 xe cấp cứu đang hú còi chạy rất nhanh, tuy nhiên có 1 chiếc xe tải chặn đầu, lạng lách phía trước khoong cho xe cứu thương kia vượt. Tôi rất bức xúc với trường hợp này, tôi xin hỏi là với lỗi như trên thì tài xế có thể bị phạt nặng nhất như thế nào.



không nhường đường cho xe cứu thương

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.”

Như vậy, theo quy định trên các loại xe ưu tiên bao gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;… Do đó xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được coi là xe ưu tiên.

Căn cứ quy định tại điểm b Khoản 6  và điểm b Khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019 NĐ-CP,cụ thể là:

“6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;

b)  Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, đối với trường hợp lái xe tải kia cố ý chặn không cho xe cứu thương đang phát tín hiệu được đi thì lái xe sẽ bị phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Trường hợp nặng nhất thì lái xe đó sẽ bị xử phạt kịch khung là 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe 4 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan như:

Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam