19006172

Các xe được ưu tiên và thứ tự ưu tiên khi tham gia giao thông

Nội dung câu hỏi:

Tôi có đi trên đường thấy một số loại xe được ưu tiên không cần chấp hành luật giao thông. Vậy cho tôi hỏi một số vấn đề như sau:

Thứ nhất những loại xe được ưu tiên là những xe nào?

Thứ hai, thứ tự ưu tiên của các xe tại đường giao nhau được quy định thế nào?

Thứ ba, việc xác định các xe khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp được quy định như thế nào?

Thứ tư, trường hợp tôi đi xe ô tô nhưng không nhường đường cho xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu thì tôi bị xử phạt thế nào? Có bị tước giấy phép lái xe không? 



Xe được ưu tiênCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề các xe được ưu tiên và thứ tự ưu tiên khi tham gia giao thông  xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về các xe ưu tiên và thứ tự ưu tiên của các xe tại đường giao nhau

Căn cứ Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe:

“1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang“.

Như vậy, theo quy định trên thì có 5 loại xe được ưu tiên đi trước các khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới và theo thứ tự sau: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đường có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật và đoàn xe tang.

Quy định về xác định các xe khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 109/2007/NĐ-CP quy định về các xe khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp như sau:

– Xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.

– Xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân.

–  Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.

–  Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Xe được ưu tiên

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Quy định về mức xử phạt khi điều khiển xe không nhường đường cho xe ưu tiên

Căn cứ theo quy định tại điểm h Khoản 5 và điểm b, điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, bạn điều khiển xe ô tô mà không nhường đường cho xe ưu tiên sẽ bị xử phạt. Cụ thể, bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Các xe được ưu tiên và thứ tự ưu tiên khi tham gia giao thông.

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thứ tự xe ưu tiên khi đi qua cầu phao, qua phà

luatannam