19006172

Thứ tự đối với các loại xe có quyền ưu tiên như thế nào?

Thứ tự đối với các loại xe có quyền ưu tiên như thế nào?

Tổng đài cho tôi hỏi gần đây tôi có nghe ti vi nhắc tới các trường hợp xe đi trên đường không nhường đường cho xe có quyền ưu tiên đang làm nhiệm vụ. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi các xe có quyền ưu tiên bao gồm những xe nào, thứ tự ra sao và nếu như phạm lỗi này thì xe ô tô sẽ bị xử phạt như thế nào? Tôi cám ơn!



Xe có quyền ưu tiênTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Về thứ tự đối với các loại xe có quyền ưu tiên; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về các loại xe có quyền ưu tiên và thứ tự ưu tiên theo quy định pháp luật

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.”

Như vậy, thứ tự các loại xe có quyền ưu tiên lần lượt theo thứ tự như sau: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

Về quy định mức xử phạt người tham gia giao thông không nhường đường cho xe có quyền ưu tiên

Căn cứ  Khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.”

Bên cạnh đó,Căn cứ theo quy định tại điểm h Khoản 5 và điểm b, điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên làm nhiệm vụ thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; nếu gây ra tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Xe có quyền ưu tiên

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Như vậy, pháp luật quy định trường hợp khi có tín hiệu của xe có quyền ưu tiên người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường và không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên. Nếu như vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thứ tự đối với các loại xe có quyền ưu tiên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thứ tự ưu tiên khi qua phà, qua cầu phao như thế nào?

Phạt tiền lỗi sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không có giấy phép?

Mọi thắc mắc liên quan đến thứ tự đối với các loại xe có quyền ưu tiên; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam