19006172

Mức phạt ô tô khách rẽ phải không bật đèn xi nhan năm 2023

Mức phạt ô tô khách rẽ phải không bật đèn xi nhan năm 2023

Anh chị cho em hỏi em đi ô tô khách bị phạt lỗi rẽ phải không bật đèn xi nhan thì bị phạt bao nhiêu tiền? Mức phạt có cao hơn các xe ô tô khác không? Có bị tước bằng lái xe khách hay không vậy ạ? Anh cảnh sát giao thông có nói hành vi này được quy định rõ trong Luật giao thông là khi chuyển hướng phải có tín hiệu báo. Vậy cụ thể được quy định tại điều mấy? Xin cảm on rất nhiều.



ô tô khách rẽ phải không bật đèn xi nhan

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định của pháp luật giao thông đường bộ về việc chuyển hướng phải có tín hiệu báo trước

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những quy tắc đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chuyển hướng phải giảm tốc độ và phải có tín hiệu báo hướng rẽ.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe ô tô khách khi rẻ phải không bật đèn xi nhan là không đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, mức phạt ô tô khách rẽ phải không bật đèn xi nhan năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô khách rẽ phải nhưng không bật đèn xi nhan nên bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Mức phạt này giống với mức phạt của những người điều khiển các loại xe ô tô khác. Và ngoài ra, bạn cũng không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ô tô khách.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt ô tô khách rẽ phải không bật đèn xi nhan năm 2023.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp. 

Lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ gây tai nạn năm 2023

Mức phạt lỗi ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ gây tai nạn năm 2023

luatannam