19006172

Người mắc bệnh tiểu đường lâu năm học lái xe hạng B2 được không?

Người mắc bệnh tiểu đường lâu năm học lái xe hạng B2 được không?

Tôi chưa có bằng B2 nhưng trước đó đã được cấp bằng B1 thì khi tôi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải có bị phạt gì không? Tôi mắc bệnh tiểu đường đã lâu năm thì tôi có được học lái xe hạng B2 không?



tiểu đường lâu năm học lái xe hạng B2

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có bằng B1 điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 59. Giấy phép lái xe

4. Giấy phép lái xe có thời hạn gồm các hạng sau đây:

b) Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 8 Điều 21 và điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên;”

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;”

Như vậy, theo quy định pháp luật, bằng hạng B1 thì chỉ được cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Bạn có bằng B1 và thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô tham gia tổ chức kinh doanh vận tải thì bạn sẽ bị xử phạt lỗi sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển. Mức phạt áp dụng trong trường hợp này là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, bên cạnh đó bạn còn bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Thứ hai, người mắc bệnh tiểu đường lâu năm học lái xe hạng B2 được không?

Căn cứ theo Mục VIII Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định như sau:

SỐ TT

CHUYÊN KHOA

TIÊU CHUẨN SỨC KHỎE NGƯỜI LÁI XE

Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng

NHÓM 1

(DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE HẠNG A1)

NHÓM 2

(DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE HẠNG B1)

NHÓM 3

(DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE CÁC HẠNG: A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE)

VIII

NỘI TIẾT

Đái tháo đường (tiểu đường) có tiền sử hôn mê do đái tháo đường trong vòng 01 tháng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người bị tiểu đường có tiền sử hôn mê do đái tháo đường trong vòng 01 tháng thì sẽ không đủ điều kiện để lái xe hạng B2. Tuy nhiên, bạn chỉ cung cấp rằng mình bị tiểu đường lâu năm, do thông tin bạn cung cấp không rõ ràng nên chúng tôi tư vấn như sau:

– Trong vòng 01 tháng kể từ khi có bệnh mà bạn bị hôn mê do đái tháo đường thì bạn sẽ không được cấp bằng lái xe hạng B2.

– Trong vòng 01 tháng kể từ khi có bệnh mà không có tiền sử bị hôn mê do đái tháo đường thì bạn sẽ được cấp bằng lái xe hạng B2 khi đủ các điều kiện còn lại theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mất hai ngón tay trên một bàn tay thì có được thi bằng lái xe hạng B2 không?

Người cận thị có thể thi lái xe hạng B2 hay không?

luatannam