19006172

Quy định về đóng lệ phí trước bạ khi tặng cho đất của hộ gia đình 

Quy định về đóng lệ phí trước bạ khi tặng cho đất của hộ gia đình

Hộ gia đình tôi đã sử dụng đất được hơn 10 năm nay. Nay bố mẹ và anh trai tôi muốn tặng cho tôi toàn bộ mảnh đất này. Vậy tôi phải nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và đóng lệ phí trước bạ mà tôi phải nộp là bao nhiêu?



Đóng lệ phí trước bạTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Quy định về đóng lệ phí trước bạ khi tặng cho đất của hộ gia đình; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 4, Điều 4, Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trường hợp này của bạn khi được bố, mẹ và anh trai tặng cho đất cho bạn thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Lệ phí trước bạ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 10, Điều 5, Thông tư 301/2016/TT-BTC thì:

“Điều 5. Miễn lệ phí trước bạ

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Đóng lệ phí trước bạ

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trường hợp này của bạn được bố, mẹ và anh trai tặng cho đất thì khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất đó bạn sẽ không phải đóng lệ phí trước bạ.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Khi nào phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất

Đất nhận thừa kế theo di chúc có được miễn lệ phí trước bạ không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Quy định về đóng lệ phí trước bạ khi tặng cho đất của hộ gia đình; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam