19006172

Quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Gia đình tôi có bán một mảnh đất chưa có nhà ở với giá là 1,5 tỷ đồng nhưng khi lập hợp đồng chúng tôi chỉ ghi nhận số tiền là 500 triệu đồng. Đến nay chúng tôi nộp thuế thu nhập thì cơ quan thuế thông báo là mức giá này thấp hơn giá của nhà nước lên sẽ lấy theo giá của nhà nước là 1 tỷ đồng. Cho tô hỏi cơ quan thuế lấy mức giá như thế có đúng không?



Nộp thuếTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm a, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 17, Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi Điều 12, Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

“Điều 12. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản

Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là giá chuyển nhượng từng lần và thuế suất.

1. Giá chuyển nhượng

a) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có công trình xây dựng trên đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

2. Thuế suất

Thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc giá cho thuê lại.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì căn cứ để tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá chuyển nhượng và thuế suất.

Trường hợp này của bạn, bạn bán đất với giá thực tế là 1,5 tỷ đồng nhưng hợp đồng bạn chỉ có ghi 500 triệu đồng. Do vậy, căn cứ tính thuế thu nhập của bạn trong trường hợp chuyển nhượng đất này sẽ là giá chuyển nhượng bạn ghi trong hợp đồng và thuế suất. Tuy nhiên, nếu giá chuyển nhượng ghi trong hợp đồng của bạn thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi bạn có đất quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Nộp thuế

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Vậy bạn vui lòng xem lại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi bạn có đất thì tại thời điểm chuyển nhượng đất đó giá đất là bao nhiêu để xem cơ quan thuế ra quyết định lấy giá là 1 tỷ đồng để tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển quyền sử dụng đất là đúng hay sai.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà và đất ở duy nhất

Chuyển nhượng nhà ở duy nhất có được miễn thuế thu nhập cá nhân

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam