19006172

Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói có hợp pháp không?

Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói có hợp pháp không?

Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói có hợp pháp không? Khi còn sống thì bố mẹ tôi có tặng cho đất cho 2 anh trai tôi nhưng chỉ cho bằng miệng. Bố mẹ tôi mất không để lại di chúc và tôi vẫn đang sinh sống trên mảnh đất đó. Nay tôi muốn là thủ tục sang tên đất cho mình thì phát hiện hai anh trai tôi đã làm thủ tục sang tên toàn bộ đất cho hai người sau khi bố mẹ tôi mất. Vậy tôi xin hủy sổ đỏ đã cấp cho hai anh tôi và sang tên cho tôi được không vì tôi ở lâu hơn thì tôi phải được cấp chứ?



Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nóiTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn: Bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất nhưng không sang tên; tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 502 Bộ luật dân sự năm 2015::

“Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”

Như vậy, việc tặng cho quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có chứng, chứng thực. Do đó việc bố mẹ bạn chỉ tặng cho quyền sử dụng đất cho hai anh trai bạn bằng miệng thì việc tặng cho này không có giá trị pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp: bố mẹ bạn mất đi mà không để lại di chúc phân chia thừa kế. Do đó quyền sử dụng đất của bố mẹ bạn để lại sẽ trở thành di sản thừa kế của bố mẹ bạn và được chia thừa kế theo quy định pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất theo Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.”

Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, quyền sử dụng đất được chia cho hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: ông bà nội, ông bà ngoại, các con của bố mẹ bạn; tức là 3 anh em bạn đều là người thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Do đó, việc hai anh trai của bạn tự mình sang tên toàn bộ quyền sử dụng đất của bố mẹ bạn sau khi bố mẹ bạn mất là không đúng quy định pháp luật. Chính vì thế, bạn có thể làm đơn gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho hai anh trai của bạn và chia di sản thừa kế.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói có hợp pháp không.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sang tên

Thủ tục sang tên sổ đỏ do nhận thừa kế không có di chúc

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về tặng cho quyền sử dụng đất qua lời nói; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam