19006172

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận khi đất thuộc nhiều địa phương

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khi đất thuộc phạm vi nhiều địa phương

Xin luật sư tư vấn cho trường hợp sau: Tôi sống trên mảnh đất nằm giữa ranh giới 2 thôn, đất không có tranh chấp. Vậy thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc cơ quan nào?



Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận

Tư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Bạn không nói rõ địa chỉ cụ thể của hai thôn nên tổng đài sẽ tư vấn trên 2 trường hợp.

Trường hợp 1: Hai thôn cùng thuộc 1 huyện

Căn cứ khoản 2 Điều 105 Luật đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Theo đó, dù đất của bạn nằm trên hai thôn trong cùng 1 huyện thì cũng không có gì thay đổi so với đất thuộc 1 thôn. Như vậy, UBND cấp huyện nơi có đất sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn.

Trường hợp 2: Hai thôn thuộc hai huyện khác nhau (hai huyện cùng 1 tỉnh hoặc hai huyện thuộc hai tỉnh khác nhau)

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“Trường hợp sử dụng đất thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các cơ quan khác nhau thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo từng thửa đất thuộc thẩm quyền của từng cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Mảnh đất của bạn nằm trên hai huyện khác nhau thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc về UBND của 2 huyện nơi có đất. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được tiến hành theo từng thửa đất. Phần thửa đất thuộc huyện nào thì Ủy ban nhân dân huyện đấy có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần thửa đất đó.

Kết luận: Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình thuộc về UBND cấp huyện nơi có đất. Thửa đất thuộc địa phận của huyện nào thì huyện đấy có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên đây là tư vấn của tổng đài về vấn đề của bạn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam