19006172

Thay đổi tên của cha mẹ thành tên của cha mẹ nuôi trên giấy khai sinh

Thay đổi tên của cha mẹ thành tên của cha mẹ nuôi trên giấy khai sinh

Thay đổi tên của cha mẹ thành tên của cha mẹ nuôi trên giấy khai sinh? Vợ chồng em có nhận một cháu khác tỉnh về nuôi, cháu được 3 tuổi, mọi thủ tục con nuôi em đã làm xong. Giờ em muốn đổi họ, tên của cháu thành họ của bố mẹ nuôi ( chồng em họ Nguyễn, cháu họ Lò) và thay đổi phần ghi về cha, mẹ trong giấy khai sinh cũ của cháu từ cha, mẹ đẻ thành họ, tên của cha, mẹ nuôi thì em phải làm thế nào ạ?



Thay đổi tên của cha mẹTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp: Thay đổi tên của cha mẹ thành tên của cha mẹ nuôi trên giấy khai sinh; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 24. Hệ quả của việc nuôi con nuôi

1. Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.

3. Dân tộc của con nuôi là trẻ em bị bỏ rơi được xác định theo dân tộc của cha nuôi, mẹ nuôi.

Và căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định 19/2011/NĐ-CP:

“Điều 10. Thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi

3. Trường hợp có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi, sự đồng ý của con nuôi từ 9 tuổi trở lên về việc thay đổi phần khai về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi; thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh cho trẻ em đăng ký khai sinh lại cho con nuôi và thu hồi Giấy khai sinh cũ; tại cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ là cha mẹ nuôi.”

Như vậy, từ thời điểm giao nhận con nuôi thì cha mẹ nuôi có quyền thay đổi họ, tên của con nuôi từ và có thỏa thuận với cha mẹ đẻ về việc thay đổi phần khai cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi.

Thay đổi tên của cha mẹ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn thì bạn có thể thay đổi họ của con nuôi sang họ của chồng bạn. Còn về việc thay đổi thông tin cha mẹ thành thông tin của cha mẹ nuôi thì bạn phải thỏa thuận với cha mẹ đẻ của cháu để thay đổi thông tin và được cấp lại giấy khai sinh.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thay đổi tên của cha mẹ thành tên của cha mẹ nuôi trên giấy khai sinh.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Hồ sơ người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam